ไม่พบผลการค้นหา
สำนักจุฬาราชมนตรี ประณามกรณีคนร้ายสังหารพระสงฆ์ อิหม่ามและประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ชี้ไร้มนุษยธรรมและละเมิดหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาอย่างร้ายแรง ฟาก 'กรรมการสิทธิฯ' ชี้เป็นการกระทำไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำนักจุฬาราชมนตรีออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอประณามกรณีสังหารพระสงฆ์ อิหม่ามและประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงใส่วัด ในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่งผลให้พระมรณภาพ 3 รูป หนึ่งในนั้นคือพระครูโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส

สำนักจุฬาราชมนตรี แสดงความเสียใจต่อญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุตอนหนึ่งในเเถลงการณ์ว่า นับเป็นการก้าวล่วงศาสนาอันเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ของชาวพุทธอย่างรุนแรง และบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่างศาสนา อย่างน่าหดหู่ใจ  

การใช้ความรุนแรงอย่างไร้ขอบเขตโดยไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็นเด็ก สตรี ผู้สูงวัย และผู้ศาสนาของทุกศาสนา เป็นการกระทำไร้มนุษยธรรมและละเมิดกับหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาอย่างร้ายแรง 




957e212e6bb8.jpg



d909b1360e27.jpg

กรรมการสิทธิฯ ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ขณะที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง กรณีการบุกยิงป้อมชุดรักษาการหมู่บ้านวัดรัตนานุภาพเป็นเหตุทำให้พระภิกษุมรณภาพ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. และการยิงโต๊ะอิหม่ามรือเสาะเสียชีวิตในจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา โดย กสม.เห็นว่า ผู้นำทางศาสนาทั้งพุทธและอิสลามที่เสียชีวิต ล้วนเป็นที่เคารพและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของศาสนิกชนซึ่ง ไม่ควรที่จะถูกลบหลู่หรือทำร้าย แม้จะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน ดังนั้นทั้งสองเหตุการณ์จึงสะท้อนถึงความเลวร้ายที่สังคมไม่อาจจะยอมรับ จึงขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน

พร้อมขอแสดงความเสียใจยังครอบครัว ญาติมิตร และประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และขอเสนอให้ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงยุติการกระทำดังกล่าวทันที สำนึกบาปและหันกลับมาสร้างสันติสุข พร้อมต้องยุติการนำศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

ขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนเพิ่มมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย แก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ส่วนประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่ควรร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง การสร้างสถานการณ์ต่าง ที่บั่นทอนขวัญ และทำให้เกิดความหวาดกลัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

แม่ทัพภาค 4 เยี่ยมพระ 2 รูปบาดเจ็บ ยืนยันไม่มีคำสั่งห้ามบิณฑบาต

ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าเยี่ยมอาการของพระภิกษุ 2 รูป คือ พระประเวศ สุขแก้ว และพระธนโชติ ชุมเลิศ ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงโกลก หลังบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายบุกยิงที่วัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ และกระเช้าเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังแก่พระภิกษุทั้ง 2

พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่งห้ามพระในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกบิณฑบาต เพราะถือว่าเป็นกิจของสงฆ์ ซึ่งพระสงฆ์ทุกรูปยังสามารถทำกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่จะเพิ่มกำลังเข้าไปดูแลขณะพระออกบิณฑบาตอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :