ไม่พบผลการค้นหา
"ณัฏฐพล" ชงทบทวนมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ยกกรณีศึกษาล่าสุด 5 ครูกระทำชำเราศิษย์ ที่ จ.มุกดาหาร ย้ำให้ทั้งหมดออกจากราชการ ระหว่างรอกระบวนการยุติธรรม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณี 5 ครูจังหวัดมุกดาหาร ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน 2 คน นานร่วมปี และอีกหลายกรณีที่ครูประพฤติตัวไม่เหมาะสม กระทรวงศึกษาฯ จะต้องกลับไปทบทวนในเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพ ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น การอบรมจรรยาบรรณและวิชาชีพครู และต้องทำตัวอย่างให้เห็นจะได้เกิดความเกรงกลัว

กรณีแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ ศธ.จึงตั้งศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศขึ้นมา หวังว่าอนาคตจะเป็นพื้นฐานในการเฝ้าระวังและสร้างความเกรงกลัวไม่ให้เกิดการกระทำผิด เรื่องแบบนี้ต้องไม่เกิดขึ้นอีก รวมถึงต้องทบทวนหลักสูตรการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้มข้นขึ้น ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องมีความใส่ใจในพฤติกรรมของครู และรู้ทุกอย่างในโรงเรียน

ส่วนกรณีครูทั้ง 5 คนที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน 2 คน จังหวัดมุกดาหาร ขณะนี้ให้ออกจากราชการทั้งหมดแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ถอนใบประกอบวิชาชีพชั่วคราว ระหว่างรอกระบวนการยุติธรรมสิ้นสุด พร้อมย้ำว่า คดีล่วงละเมิดทางเพศต้องดำเนินให้รวดเร็วเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่าง 

นอกจากนี้ ศธ.ยังมีมติลงโทษวินัยข้าราชการที่ประพฤติผิดทางวินัย หลายกรณี ล่าสุดให้ไล่ออกจำนวน 3 ราย และปลดออกจากราชการ 1 ราย กรณีทุจริตในการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งเกิดจากการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งทั้ง 3 คน จะต้องคืนเงินบำนาญที่รับไปทั้งหมด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง