ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ร่วมเปิดงาน OTOP CITY 2022 หวังสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ผู้ประกอบการสินค้าโอทอป พัฒนาเศรษฐกิจจากฐานราก ยันรัฐบาลหนุนเต็มที่ คาดเงินสะพัดในงาน 750 ลบ. ด้าน 'อนุพงษ์' ชี้กรมการพัฒนาชุมชน ขณะที่ ‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ โผล่ทักทาย ‘ประยุทธ์’

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงาน OTOP City 2022 ภายใต้แนวคิด “มอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย” ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมี นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน และประชาชน เข้าร่วม   

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในงานว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้เน้นย้ำนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ ของประเทศ โดยการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน การลดความเหลื่อมล้ำ ของสังคม และสร้างการเติบโตจากภายใน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์หรือโอทอป (OTOP) เป็นโครงการหนึ่งที่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว เพราะเป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในหมู่บ้าน และชุมชน ซึ่งเป็นฐานรากของประเทศ นำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมมาแต่อดีต และทุนด้านต่างๆ ที่มีอยู่ มาสร้างสรรค์ และพัฒนาเป็นสินค้าและบริการชุมชน เพื่อจำหน่ายสร้างอาชีพ สร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขยายผล และสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และมีการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์โอทอปโดยการพัฒนา ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และเพิ่มช่องทางการตลาดให้มากยิ่งขึ้น โดยคาดหวังว่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทย จะได้แสดงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้า   ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป และคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน 

ทั้งนี้ จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีรายได้เพิ่มช่องทางในการระบายสินค้า โอทอป และผลิตภัณฑ์ของชุน และประชาชน สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากชุมชน พร้อมมอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย พร้อมส่งเสริมภูมิปัญญาและความสามารถของคนไทย เพื่อช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศรวมถึงเพื่อให้ทุกคนมาร่วมอุดหนุนสินค้าของประเทศไทย 

"รัฐบาลขอเป็นกำลังใจ และขอยืนยันในนโยบายที่จะให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ โอทอปอย่างจริงจังต่อไป เพื่อให้โอกาสทุกท่านในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนและประเทศชาติสืบต่อไป อย่างไรก็ตามขอให้หน่วยงาน ทุกภาคส่วนได้บูรณาการการทำงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโครงการโอทอป อย่างต่อเนื่องตลอดไป เพื่อความมั่นคง และยั่งยืน ของชุมชนฐานรากสืบไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ผ่านโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอทอป ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่สามารถกระจายรายได้ไปสู่พื้นที่ชนบทได้อย่างแท้จริง กิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการดังกล่าวประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ โอทอป การพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป การส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิถี และการส่งเสริมเพิ่มช่องทางการตลาด เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ โดยกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป การส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิถี และการส่งเสริมช่องทางการตลาดสร้างการรับรู้เพื่อประชาสัมพันธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 

ประยุทธ์ โอทอป -378F-4AD1-8A8E-C7BD22BFB60E.jpegประยุทธ์ โอทอป -131A-4699-B204-DD7C08C2E372.jpegประยุทธ์ โอทอป -6810-4DFD-A099-62CE090E2AC7.jpegประยุทธ์ โอทอป -5883-4C4E-A4E4-CEF3717F78A5.jpeg


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในการจัดงานครั้งนี้ มีการจัดแสดง และจำหน่ายสินค้ามากกว่า 2,000 บูธ ผลิตภัณฑ์โอทอปมากกว่า 20,000 รายการ และจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย ประกอบด้วย การแสดงดนตรี การแสดง ศิลปวัฒนธรรมภาคต่างๆ การจัดช่วงเวลานาทีทอง กิจกรรมชิงรางวัลทุกวัน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมียอดจำหน่ายภายในงานไม่ต่ำกว่า 750 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังมประชาชนบางส่วนที่มาให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการเยี่ยมชมบูธขายสินค้าโดยตะโกนว่า "รักลุงตู่" พร้อมทั้งขอถ่ายรูป และมอบสิ่งของให้ ระหว่างเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการภายในงาน การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โอทอป และอาหารชวนชิม

ช่วงหนึ่ง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แนะนำ รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ ฟิล์ม สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รู้จัก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายโดยกล่าวสั้นๆ ว่า "ดีๆ คนรุ่นใหม่มาช่วยทำงานการเมืองกันนะ"

โดย ฟิล์ม ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ที่ได้พบนายกรัฐมนตรี ท่านได้ให้กำลังใจ และขอให้ช่วยกันพัฒนาประเทศแต่ เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีได้ชวน เข้ามาทำการเมืองด้วยหรือยัง ฟิล์ม กล่าวปฏิเสธว่า "ยังครับ" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่งได้มีบรรดาแฟนคลับ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลได้เข้ามาพูดคุยและให้กำลังใจกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมกล่าวว่า "อย่าทิ้งลุงตู่นะ อยู่ช่วยงานก่อนนะ" ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ยิ้ม พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ พร้อมหัวเราะในลำคอ 

ทั้งนี้ ระหว่างทางการเดินเยี่ยมชมบูทกิจกรรมต่างๆ ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐวาลและพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตะโกน ให้กำลังใจพร้อมบอกให้สู้ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณในทุกๆกำลังใจ

ประยุทธ์ รัฐภูมิ โอทอป -ECB8-4542-8888-17DCF76F6874.jpegรัฐภูมิ -3B0F-4824-BACB-DFD615244A5A.jpeg