ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นจัดแพ็กเกจการเงินช่วย 'เอสเอ็มอี-อาชีพอิสระ' รับมือวิกฤตเศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านเยนต่อราย พร้อมให้สินเชื่อสนับสนุนค่าเช่าพื้นที่ทำธุรกิจ นาน 6 เดือน หลังรัฐสภาอนุมัติงบพิเศษ 25.69 ล้านล้านเยนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลเสนอแผนแจกเงินสดจำนวน 2 ล้านเยน (ประมาณ 600,000 บาท) ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีรายได้ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด

ขณะที่ กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในอนาคตเพื่อให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องปิดกิจการ โดยกระทรวงได้เปิดรับใบสมัครลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแล้วมากกว่า 400,000 ราย นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมจะต้องมีรายได้ต่อเดือนลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อน นับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนธุรกิจที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในปีนี้จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ และมีการคาดการณ์ว่าเงินจำนวนนี้จะครอบคลุมธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่ร้านอาหาร อุตสาหกรรม การผลิตและค้าปลีก ไปจนถึงนักเขียนและนักแสดงด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์ยังสามารถได้รับเงินช่วยเหลือมากถึง 1 ล้านเยน (ราว 300,000 บาท) โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดให้มีการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) พรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นได้เสนอให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพิจารณาแผนผ่อนปรนค่าเช่าที่สำหรับธุรกิจที่กำลังลำบากรวมถึงคนที่ประกอบอาชีพอิสระและฟรีแลนซ์ ซึ่งอาเบะสัญญาว่าจะเร่งอนุมัติแผน และจะเริ่มช่วยผ่อนปรนค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้

แผนผ่อนปรนค่าเช่าพื้นที่สำหรับธุรกิจ ระบุว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงิน 2 ใน 3 ของค่าเช่าที่ธุรกิจจะต้องจ่ายในช่วงครึ่งปี ผ่านการให้สินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันและไม่คิดดอกเบี้ย โดยเงินช่วยเหลือต่อเดือนสูงสุดจะอยู่ที่ 500,000 เยน (ประมาณ 150,000 บาท) สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และ 250,000 เยน (ประมาณ 75,000 บาท) สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ

ผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับความช่วยเหลือจากโครงการผ่อนปรนค่าเช่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยอดขายตกลงจากปีก่อนเกินครึ่งหนึ่งหรือธุรกิจที่ยอดขายเฉลี่ยตกลงร้อยละ 30 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ฟุมิโอะ คิชิดะ หัวหน้านโยบาย LDP ซึ่งเป็นผู้เสนอแผนนี้กล่าวว่า มาตรการการให้สินเชื่อและเงินช่วยเหลือจะช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับค่าเช่าได้โดยโครงการนี้อาจใช้งบประมาณเกือบ 2 ล้านล้านเยน (ราว 6 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แผนช่วยเหลือของรัฐบาลถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับงบประมาณพิเศษและจังหวะเวลา เหตุจากนายทะโร อะโสะ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของญี่ปุ่น ค่อนข้างมีความระมัดระวังเกี่ยวกับการเพิ่มงบประมาณประจำปี และเขาได้เปิดเผยกับนักข่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะไม่มีการเพิ่มงบประมาณพิเศษใดๆ จนถึงมิ.ย.นี้

สัปดาห์ก่อน รัฐสภาญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติงบประมาณพิเศษ 25.69 ล้านล้านเยน (ประมาณ 7.7 ล้านล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะจบในเดือนมี.ค. 2564 เพื่อให้มีเงินพยุงเศรษฐกิจและคนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

 

ที่มา : Japan Times, Kyodo News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :