ไม่พบผลการค้นหา
หมู่อาร์ม ร้อง กมธ. กฎหมายช่วย หลังกองทัพปลดพ้นทหาร ปมปูดทุจริตในกองทัพ จี้ ป.ป.ช.คุ้มครองพยานให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

ที่รัฐสภา คณะทำงาน ของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม นายทหารเปิดโปงการทุจริตภายในกองทัพบก แถลงข่าวต่อสื่อมวลประจำรัฐสภา โดยเปิดเผยว่าขณะนี้ทางกองทัพบกมีคำสั่งปลด ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ออกจากราชการทหารแล้ว เนื่องจากขาดราชการเกิน 15 วัน หลังจากได้ออกเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชาในกรมสรรพาวุธทหารบก ทำไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และได้ให้ ป.ป.ช. นำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน แต่กลับถูกให้ออกจากราชการระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โฆษกคณะทำงาน ของกมธ.กฎหมาย กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการเชิญ ตัวแทน ของ ป.ป.ช.มาซักถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเหตุใดมีความล้าช้าในการคุ้มครองพยาน จนส่งผลให้ ส.อ.ณรงค์ชัย เสียสิทธิในการปฏิบัติราชการทหารที่สามารถโยกย้ายไปหน่วยอื่นได้ และในวันที่22 มิ.ย. นี้ ส.อ.ณรงค์ชัย จะต้องไปรายงานตัวที่ศูนย์ซ่อมสรรพาวุธ และจะถูกฝากขังที่ศาลทหาร เนื่องจากมีความผิดทางวินัยจากการขาดราชการ แต่ทั้งนี้ได้เตรียมพร้อมให้ทนายความยื่นขอประกันตัว ต่อศาลทหาร ด้วยซึ่งต้องจับตาว่าได้รับประกันตัวหรือไม่ เพราะส.อ.ณรงค์ชัย ไม่เคยหลบหนีมากก่อน

ด้านพล.ท.พงศกร รอดชมภู หนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า กรณีของหมู่อาร์ม เมื่อพบปัญหาการทุจริตก็ร้องเรียนไปตามลำดับชั้น ถือว่าทำถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งผลการสอบพบว่ามีมูล จึงมั่นใจว่าเรื่องของการทุจริตเกิดขึ้นจริง ส่วนเรื่องการขาดราชการนั้น จะต้องเป็นกรณีหนีราชการโดยมีเหตุอันไม่ควร แต่กรณีนี้มีคลิปข่มขู่ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในกองทัพแล้วไม่ปลอดภัย จึงมีเหตุอันควรต้องหยุดราชการไว้ก่อน โดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกปลดออกจากราชการ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนมีมูลการทุจริตจริง ดังนั้นกองทัพบกสามารถที่จะทบทวนการปลดออกราชการใหม่ได้และต้องมีการคุ้มครองพยานด้วย

อ่านเพิ่มเติม