ไม่พบผลการค้นหา
วิกตอเรีย ผ่านกฎหมายให้แก้ไขเพศในสูติบัตรได้โดยไม่ต้องผ่าตัดแปลงเพศ เพื่อให้ประชาชนสามารถมีเพศที่สอดคล้องกับตัวตนของตัวเอง โดยก่อนหน้านี้มี 4 รัฐและดินแดนในออสเตรเลียผ่านกฎหมายลักษณะเดียวกันมาก่อนแล้ว

วันที่ 27 สิงหาคม วุฒิสภารัฐวิกตอเรีย (Victoria) ประเทศออสเตรเลีย ผ่านร่างกฎหมายให้คนข้ามเพศ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สามารถเปลี่ยนแปลงเพศที่ระบุในสูติบัตรเป็น ชาย หญิง หรือเพศทางเลือกที่ตัวเองประสงค์ได้

ร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาล่างมาก่อนแล้วในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เหลือเพียงประกาศใช้หลังได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตามกฎหมายเดิมนั้น พลเมืองรัฐวิกตอเรียสามารถแก้ไขเพศในสูติบัตรได้อยู่แล้ว ทว่าจำเป็นต้องผ่านการผ่าตัดแปลงเพศเสียก่อน

รัฐบาลซึ่งเสนอกฎหมายนี้ชี้ว่ากฎหมายในปัจจุบันซึ่งกำหนดเงื่อนไขให้ต้องผ่าตัดแปลงเพศก่อนนั้นควรถูกยกเลิก เนื่องจากบางคนไม่สามารถ หรือไม่อยากผ่านการผ่าตัดซึ่งเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ล่วงล้ำและมีค่าใช้จ่ายสูง

ในปี 2016 พรรคแรงงานเคยเสนอร่างกฎหมายนี้มาก่อนแล้วทว่าถูกรัฐบาลผสมนำโดยพรรคเสรีนิยมและพรรคชาติคัดค้าน ในครั้งนี้ จิลล์ เฮนเนสซี อัยการสูงสุดรัฐวิกตอเรีย สมาชิกพรรคแรงงานได้เสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสภาอีกครั้ง และผ่านไปในที่สุดในวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

"ความสำคัญของกฎหมายใหม่นี้ คือการรับประกันว่าทุกคนจะสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองเลือกได้ นั่นรวมถึงการมีสูติบัตรที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ที่แท้จริงของตัวเองด้วย" เฮนเนสซี กล่าวพร้อมเสริมว่าเงื่อนไขในกฎหมายปัจจุบันที่กำหนดให้ต้องผ่าตัดแปลงเพศก่อน สร้างความเจ็บปวดและความรู้สึกผิดๆ ว่าร่างกายของผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้นมีบางสิ่งผิดปกติและต้องถูก 'ซ่อม' จึงต้องยกเลิกข้อจำกัดที่โหดร้ายและไม่เป็นธรรมนี้

ภายใต้กฎหมายใหม่ที่ผ่านวุฒิสภาด้วยเสียงโหวต 26 ต่อ 14 เสียงนี้ ผู้เยาว์ก็สามารถแก้ไขเพศในสูติบัตรตัวเองได้ หากได้รับการสนับสนุนโดยผู้ปกครองและมีแพทย์หรือจิตแพทย์รับรองว่าการตัดสินใจนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของตัวเด็ก

ในปัจจุบัน หากรวมรัฐวิกตอเรียด้วยแล้ว ออสเตรเลียมีรัฐและดินแดน 5 แห่งที่ผ่านกฎหมายลักษณะนี้แล้ว ได้แก่ รัฐแทสเมเนีย (Tasmania) รัฐเซาท์ออสเตรเลีย (South Australia) ดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (Northern Territory) และดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (Australian Capital Territory) โดยรัฐแทสมาเนียเป็นแห่งแรกที่ผ่านกฎหมายลักษณะนี้

ทำไมพรรคร่วมรัฐบาลอ้างว่าไม่รังเกียจแอลจีบีที แต่ค้านกฎหมายนี้

ในการโหวตผ่านร่างกฎหมายครั้งนี้ในรอบของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 15 พรรคเสรีนิยมและพรรคชาติ ยังคงโหวตค้านกฎหมายนี้เช่นเดียวกับในปี 2016 โดยทั้งสองพรรคต่างยืนยันว่าไม่ได้ต่อต้านกฎหมายนี้เพราะรังเกียจคนข้ามเพศ แต่เพราะกฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แค่เหล่าผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น และอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

ลูอิส สเตลีย์ ส.ส. พรรคเสรีนิยม กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้จะเปิดช่องให้ผู้ชายเปลี่ยนเพศในสูติบัตรของตัวเอง และคุกคามหรือทำอันตรายผู้หญิงในพื้นที่ที่สงวนไว้สำหรับผู้หญิงได้

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายใหม่ ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงเพศนั้นต้องได้รับการตรวจสอบและพิจารณาโดยเจ้าหน้าที่ ทว่าสเตลีย์มองว่าไม่เพียงพอ

ซินดี แม็กลีช อดีตซีอีโอของวีเมนส์กอล์ฟวิกตอเรีย (Women’s Golf Victoria) กล่าวว่าภาระจะตกอยู่ที่องค์ด้านกีฬาต่างๆ ที่จะต้องรับมือกับผู้ที่เปลี่ยนเพศของตัวเอง แต่ประสงค์จะเล่นกีฬาที่จำกัดเฉพาะสำหรับเพศใดเพศหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เกเบรียล วิลเลียมส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรี กล่าวว่าข้ออ้างเหล่านี้เป็นเพียงตัวเบี่ยงเบนความสนใจเท่านั้น ในเรื่องการลุกล้ำพื้นที่เฉพาะเพศอย่างห้องน้ำนั้น เธอชี้ว่าไม่มีใครคอยยืนตรวจสูติบัตรอยู่หน้าห้องน้ำหรือยิมที่สงวนไว้สำหรับเพศใดเพศหนึ่ง ทั้งยังมีนโยบายและมาตรการรองรับสำหรับองค์กรที่มีการให้บริการแบบเจาะจงเพศอยู่แล้ว


ที่มา: ABC / Guardian / Age

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: