ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา "คดีไร่ส้ม" ทุจริตค่าโฆษณา อสมท เหตุเกิดช่วงวันที่ 4 ก.พ. 2548 - 28 เม.ย. 2549 ต่อเนื่องกัน

วันนี้ (21 ม.ค.) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการยื่นฟ้อง นางพิชชาภา หรือนางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท, บจก.ไร่ส้ม, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงาน บจก.ไร่ส้ม เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน, เป็นพนักงานใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ 

จากกรณีที่นางพิชชาภา พนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท จำเลยที่ 1 ได้จัดทำคิวโฆษณารวมในรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าโฆษณาเกินเวลา จาก บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 1 จำนวน 17 ครั้ง ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท และได้เรียกรับเงินกว่า 600,000 บาท จากจำเลยที่ 2-4 เพื่อเป็นการตอบแทน โดยมีจำเลยที่ 2-4 เป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือ ให้ความสะดวกในการกระทำผิด เหตุเกิดช่วงวันที่ 4 ก.พ. 2548 - 28 เม.ย. 2549 ต่อเนื่องกัน โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี  

คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับ บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 2 จำนวน 80,000 บาท จำคุกนางพิชชาภา อดีตพนักงาน บมจ.อสมท จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 20 ปี ส่วนนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา จำเลยที่ 3-4 ให้จำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา บจก.ไร่ส้ม นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา จำเลยที่ 2-4 ได้ยื่นฎีกาโดยมีผู้พิพากษาในศาลชั้นต้นเซ็นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างฎีกาคนละ 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และต้องมารายงานตัวกับศาลทุก 3 เดือน โดยนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา จำเลยที่ 3-4 ได้ประกันตัวระหว่างฎีกาสู้คดี โดยใช้ตีราคาประกันคนละ 5 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลและให้จำเลยต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน

ทั้งนี้ ศาลฎีกา ได้มีคำตัดสินจำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา