ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังโรงเรียนไผทอุดมศึกษา แจ้งผู้ปกครองขอให้นักเรียนงดดื่มนม เหตุพบมีลักษณะขุ่นข้น ทั้งที่ยังไม่หมดอายุ คาด 1-2 วันได้ข้อสรุป

จากกรณีโรงเรียนไผทอุดมศึกษา ออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองของดการดื่มนมโรงเรียน เนื่องจากพบว่านมหลายกล่องมีการแสดงเลขข้างกล่องยังไม่หมดอายุ แต่กลับพบว่ามีลักษณะขุ่นข้นเปลี่ยนไปจากสภาพปกติ โรงเรียนจึงกังวลคุณภาพของนมกล่องอื่นๆ จึงของดดื่มนมตามโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)จนกว่าจะมีการแก้ไขได้คำตอบที่ชัดเจนจากศธ.

นายชลำ อรรถธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร นมของโรงงานดังกล่าวมีปัญหาตามที่มีโรงเรียนพบจริงหรือไม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วันนี้ 

ทั้งนี้ สช.มีหน้าที่จัดสรรงบประมาณให้แก่โรงเรียน แต่ทางโรงเรียนจะเป็นผู้เลือกโรงงานหรือบริษัทผลิตนมเองตามรายชื่อที่แจ้งไว้ ซึ่งอยู่ในการรับรองขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) ซึ่งกรณีนี้หากตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวมีปัญหาในการผลิตและทำให้คุณภาพนมมีปัญหาจริงนั้น ต้องประสาน อสค.ช่วยดำเนินการตรวจสอบและขยายผลไปดูแจ้งให้โรงเรียนอื่นๆที่มีการซื้อนมจากโรงงานดังกล่าวต่อไป

สำหรับ งบประมาณที่สช.จัดสรรไปให้โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการนั้น ในปีงบประมาณ 2561 แบ่งเป็นงบค่าอาหารกลางวัน 1,867,648,000 บาท สำหรับเด็ก 466,912 คน ส่วนนม อยู่ที่ 2,899,098,100 บาท สำหรับเด็กปฐมวัย 524,617 คน และประถม 1,020,387 คน รวม 1,545,004 คน

ล่าสุดในเฟซบุ๊กของผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนไผทอุดมศึกษา "satien viriyapanpongsa" ระบุว่า นมโรงเรียนไผทฯ หลังงดแจก"นมโรงเรียน" ล็อตล่าสุด 2,000 กล่อง ร.ร.ไผทอุดมศึกษา เปลี่ยนเอานมโฟโมสต์มาแจกเด็กแทน โดยจะทดสอบทุกกล่องด้วยการเปิดออกมาเทใส่แก้วก่อนให้เด็กกิน ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำตอบว่าทำไมนมสดมันขุ่นข้นเหมือนโยเกิร์ต


**ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา