ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เผยผลพิจารณากรณี 'คณะพลเอกประวิตร' เช่าเครื่องบินเหมาลำของบริษัท การบินไทย ประชุมที่รัฐฮาวาย โดยมีมติไม่รับไต่สวน เนื่องจากไม่ปรากฏว่ามีการกระทำผิดระเบียบ

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้าคดีการเช่าเครื่องบินเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปประชุมที่รัฐฮาวายประเทศสหรัฐอเมริกา ​คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 แล้ว เห็นว่าพยานหลักฐาน จากการแสวงหาข้อเท็จจริงประกอบรายงานการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่ปรากฏว่ามีการกระทำผิดระเบียบแต่อย่างใด จึงมีมติไม่รับไว้ดำเนินการไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบคำกล่าวหา การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ. 2560 ข้อ 25 (2)

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เปิดเผยข้อมูลว่าคณะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีรายชื่อผู้ร่วมคณะทั้งหมด 38 คน และในเอกสารชี้แจงระบุว่าที่ต้องเช่าเหมาลำ เนื่องจากเป็นคณะประชุมที่ต้องไปพร้อมกันและปรึกษาหารือกัน ไม่อาจสะดวกที่จะซื้อแยกหรือทยอยตามกันไป และการไปประชุมครั้งนี้ ไปในส่วนของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ในระดับรองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีว่าการกระรวงกลาโหม ซึ่งหลายๆ ประเทศก็อาจดำเนินการเช่นเดียวกัน 

ในส่วนการเดินทางไปยังรัฐฮาวาย มีการเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายด้วยงบประมาณรวมทั้งหมด20,953,800.00 บาท โดยประกอบไปด้วยค่าเครื่องบินกว่า 3.8 ล้านบาท, ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง 10 ล้านบาท, ค่าอาหาร 6 แสนบาท, ค่าปฏิบัติการภาคพื้น 2.6 ล้านบาท และค่าดำเนินการต่าง ๆ อีก 3.1 ล้านบาท