ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดค่าจ้างประชุมไตรภาคี เคาะอัตราค่าแรงขั้นต่ำประจำปีนี้ หากมีมติที่ชัดเจน เริ่มใช้อัตราใหม่สิ้นเดือนมกราคมนี้คาดปรับขึ้น 5-10 บาท

คณะกรรมการค่าจ้าง ตามระบบไตรภาคี ที่ประกอบด้วยตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และกระทรวงแรงงาน นัดประชุมคณะกรรมการเช้าวันนี้ ที่กระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำใหม่ประจำปีนี้  

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ เปิดเผยว่าที่ประชุมจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต ความสามารถในการผลิต ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ รวมถึง ศึกษาค่าจ้างขั้นต่ำเทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่การประชุมก่อนหน้านี้มีการเสนอตัวเลขการปรับขึ้นระหว่าง 2 - 15 บาท แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่ชัดเจน

ที่ผ่านมาในช่วงปี 2557 - 2559 บอร์ดค่าจ้างมีมติไม่ปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำต่อเนื่อง 3 ปีและคงในอัตราเดิมคือ 300 บาททั่วประเทศ ก่อนที่ต้นปี 2560 จะมีการปรับขึ้น 5 -10 บาท หรือเพิ่มเป็น 305 - 310 บาท โดยมี 49 จังหวัดปรับขึ้น 5 บาท มี 13 จังหวัด ขึ้น 8 บาท มี 7 จังหวัด ปรับขึ้น 10 บาท และมี 8 จังหวัดไม่ปรับขึ้น ได้แก่ สิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

ด้านคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คณะกรรมการต้องพิจารณาอย่างเป็นธรรม ในอัตราที่ผู้ใช้แรงงานสามารถใช้จ่ายเพื่อดูแลครอบครัวได้ และย้ำว่าต้องเป็นอัตราเท่ากันทั้งประเทศ

โดยระบุว่า หากปรับขึ้นไม่เท่ากัน จะเกิดปัญหาแรงงานอพยพเข้าเมืองใหญ่ เกิดปัญหาคนจนในเมือง ขณะที่ชนบทล่มสลาย และเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ  นอกจากนี้ยังเห็นว่ารัฐบาลควรกำหนดโครงสร้างค่าจ้างเพื่ออนาคตของผู้ใช้แรงงาน พร้อมกับการควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพงเกินจริงควบคู่ไปด้วย

ล่าสุดปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยก่อนประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 19 ครั้งที่ 1/2561 ยืนยันขึ้นค่าจ้างแรงงานพร้อมกันทั่วประเทศแน่นอน แต่ไม่เท่ากันทุกจังหวัด โดยคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง กระทรวงแรงงานจะพิจารณาจากผลการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีของแต่ละจังหวัด เพื่อดูว่าสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ จากนั้นคณะกรรมการค่าจ้างส่วนกลาง จะนำข้อมูลทั้งสองส่วนมาประกอบการตัดสินใจ

ทั้งนี้ การปรับค่าจ้างแรงงาน จะพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค ความสามารถของลูกจ้าง ศักยภาพของผู้ประกอบการ อัตราการเจริญเติบโตรายจังหวัด อัตราเงินเฟ้อ และนโยบายของรัฐบาล 

ขณะที่ในเวลา 13.00น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง จะร่วมแถลงข่าวการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน