ไม่พบผลการค้นหา
ดีเดย์ กทม.ลุยจัดระเบียบถนนข้าวสาร ทำความสะอาดเปิดทางเท้าอำนวยประชาชนใช้เดินทาง ขณะที่กลุ่มผู้ค้าแผงลอยย่านข้าวสาร ไม่ปฏิบัติตาม ร้องกทม. ชะลอคำสั่ง หลังยื่นหนังสือถึงนายกฯ

วันนี้ (1 ส.ค. 2561) เป็นวันแรกของการจัดระเบียบทางเท้า ถ.ข้าวสาร ของสำนักงานเขตพระนคร เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดถนน และลอกท่อระบายน้ำ พร้อมขอความร่วมมือผู้ค้าหาบเร่ฯ ที่ได้สิทธิผ่านการจับสลากกว่า 300 ราย (จากทั้งหมด 400 ราย) ตั้งแผงค้าบนถนน ในช่วงค่ำเวลา 18.00-24.00น. เท่านั้น เพื่อเปิดพื้นที่ทางเท้าให้ประชาชนเดินได้สะดวกมากขึ้น

แต่ผู้ค้าหาบเร่ฯ ไม่ยอมปฏิบัติตาม ยืนยัน จะตั้งแผงค้าบนทางเท้าตามเดิม และขอให้ กทม. ชะลอคำสั่งนี้ไปก่อน เนื่องจาก เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว และเตรียมยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาความชอบธรรมของคำสั่งนี้

นางสาวญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสาร กล่าวว่าคำสั่งนี้ไม่เป็นธรรม ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน กรุงเทพมหานครมีธงอยู่ในใจแล้ว เห็นแก่กลุ่มนายทุนในพื้นที่มากกว่าผู้ค้ารายย่อย จึงไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ จากผู้ค้าฯ เลย แม้ที่ผ่านมาผู้ค้าให้ความร่วมมือกับสำนักงานเขตฯ อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดถนน-ทางเท้าทุกสัปดาห์ และดูแลให้ผู้ค้าฯ ตั้งแผงค้าโดยเว้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวสัญจร กว้าง 1.20 เมตร ตามที่ กทม. กำหนด แต่สุดท้ายก็ออกคำสั่งที่สร้างความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตของกลุ่มผู้ค้า จึงเห็นว่านโยบายการจัดระเบียบใช้ดุลยพินิจที่ไม่ควร 

ขณะที่ นายอภิชาติ แสนมาโนช หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร กล่าวว่าวันนี้ไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับและชอบด้วยกฎหมาย จะยกเลิกคำสั่งได้ต้องมีคำสั่งก่อน หากผู้ค้ามีการตั้งแผงก็จะดำเนินการตั้งแต่ พ.ร.บ. รักษาความสะอาด หากไม่สามารถบังคับได้ก็ใช้ประมวลกฎหมายอาญาตามกฎหมาย

ด้าน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ ถ.ข้าวสาร ตรวจความเรียบร้อยการจัดระเบียบทางเท้า โดยปฏิเสธการพูดคุยกับประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสาร พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ หากผู้ค้าฯ ยังฝ่าฝืนจะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ถ่ายภาพ และจดชื่อ-สกุล เพื่อนำไปเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท รวมทั้งจะดำเนินการตัดสิทธิ์ ไม่ให้ค้าขายในพื้นที่ถนนข้าวสารอีกต่อไป เนื่องจากได้แจ้งแนวทางการจัดระเบียบทางเท้ามาตั้งแต่ปี 2558 แล้ว

ส่วนการนำผู้ค้าฯ ลงมาบนถนน กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานตำรวจนครบาล เพื่อออกข้อบังคับจราจร ยกเว้นให้ทำการค้าได้ในช่วงค่ำเท่านั้น ยืนยันการจัดระเบียบทางเท้า ไม่ใช่การห้ามขาย แต่ต้องจัดพื้นที่ค้าขายให้เป็นธรรม เท่าเทียม และไม่สร้างความเดือนร้อน


อ่านเพิ่มเติม