ไม่พบผลการค้นหา
'แรบบิตทาวน์' แหล่งท่องเที่ยวในเมืองบันดุง ซึ่งยูเนสโกยกย่องว่าเป็นเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ ถูกผู้ใช้โซเชียลมีเดียเปิดโปงว่าลอกเลียนงานศิลปะชื่อดังจากที่ต่างๆ ทั่วโลก

เว็บไซต์โคโคนัท (จาการ์ตา) รายงานว่า 'แรบบิตทาวน์' ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการในเมืองบันดุงเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเซลฟี่ เนื่องจากแรบบิตทาวน์จัดแสดงงานศิลปะถาวรกลางแจ้ง ซึ่งเปิดให้ผู้เข้าชมถ่ายภาพไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลได้อย่างเต็มที่ 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า @Diet_Prada ได้เปรียบเทียบให้เห็นว่างานศิลปะที่จัดแสดงที่แรบบิตทาวน์ได้ลอกเลียนแบบผลงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกโดยไม่อ้างอิงแหล่งที่มา เช่น การติดตั้งแนวโคมไฟที่แรบบิตทาวน์ตั้งชื่อว่า 'เลิฟไลต์' คล้ายคลึงกับผลงานศิลปะกลางแจ้ง 'เออร์เบิน ไลฟ์' ของคริส เบอร์เดน ซึ่งจัดแสดงที่นครลอสแอนเจลิสในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ยังมีห้องจัดแสดงผลงานสติ๊กเกอร์ลายจุดของแรบบิตทาวน์ ซึ่งใช้ชื่อว่า 'แพททริโค สติ๊กเกอร์ รูม' ซึ่งใกล้เคียงกับผลงานป๊อปอาร์ตลายจุดของ 'ยาโยอิ คุซามะ' ศิลปินหญิงอาวองต์-การ์ดชาวญี่ปุ่น ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการครั้งล่าสุดที่สิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมา 

ยาโยอิ คุซามะ

(ผลงานของศิลปินญี่ปุ่น ยาโยอิ คุซามะ ซึ่งจัดแสดงที่สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว)


rabbit_town.JPG

(ห้องแสดงสติ๊กเกอร์ลายจุดของแรบบิตทาวน์ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเลียนแบบงานของยาโยอิ คุซามะ)

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทำให้แรบบิตทาวน์ถูกผู้ใช้อินสตราแกรมจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทำการไม่เหมาะสม เพราะลอกเลียนแบบผลงานและไม่อ้างอิงแหล่งที่มา ทำให้แรบบิตทาวน์บล็อกการแสดงความคิดเห็นในบัญชีอินสตาแกรมไปทั้งหมด แต่ยังคงโพสต์ภาพนักท่องเที่ยวที่เข้าชมแรบบิตทาวน์เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อไป

กระแสดังกล่าวโด่งดังไปถึงต่างประเทศ เพราะเว็บไซต์ เดอะการ์เดียนของอังกฤษ และอาร์ทเน็ตซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลงานศิลปะทั่วโลกได้รายงานข่าวเกี่ยวกับแรบบิตทาวน์เช่นกัน

โดยการ์เดียนระบุว่า เฮนรี ฮูซาดา ผู้บริหารของเครือบริษัทคากุมของอินโดนีเซีย เป็นเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว และตัดสินใจเปิดแรบบิตทาวน์โดยหวังให้เป็นหมุดหมายสำคัญของแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเซลฟี (Selfie Tourism) โดยมีจุดขายสำคัญคือพื้นที่กลางแจ้งที่เปิดให้ผู้เข้าชมให้อาหารกระต่าย ลิง นกพิราบ รวมถึงปลาคาร์ป ทั้งยังมีนิทรรศการศิลปะกลางแจ้งไว้ให้ผู้เข้าชมแรบบิตทาวน์ได้ถ่ายภาพตามใจชอบ

เมื่อมีผู้เปิดเผยว่างานศิลปะหลายชิ้นของแรบบิตดาวน์เป็นการเลียนแบบผลงานของศิลปินต่างชาติ จึงสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ที่ได้ชมงาน โดยเฉพาะศิลปินชาวอินโดนีเซีย ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างยิ่ง รวมถึงความจริงที่ว่าแรบบิตทาวน์ตั้งอยู่ในเมืองบันดุง ซึ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโกว่าเป็นเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ แต่กลับไม่มีการนำผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาจัดแสดง ก็เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งอย่างมาก


"ศิลปินทำงานหนักกว่าจะได้ผลงานแต่ละชิ้น การถูกฉกฉวยผลงานไปอย่างนั้นเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก" สุนาร์โย ศิลปินและเจ้าของแกลลอรี่ในบันดุงกล่าว