ไม่พบผลการค้นหา
มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรสำหรับผู้ประกันตนจากเดิม 400 บาท เป็น 600 บาท อีกทั้งยังให้สิทธิเบิกได้ไม่เกิน 3 คน

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเงื่อนไขและอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอไป "โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์จากอัตราเหมาจ่ายเป็นเงิน 400 บาท ต่อเดือนต่อบุตร 1 คน เป็นอัตราเหมาจ่าย 600 บาทต่อเดือนต่อบุตร 1 คน โดยให้มีผลย้อนหลังใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 ทั้งนี้ยังได้กำหนดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์จากจำนวนคราวละไม่เกิน 2 คนเป็นจำนวนคราวละไม่เกิน 3 คน โดยให้มีผลบังคับย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2558" ว่า ตนได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที หลังจากนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้ดำเนินการตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวในรายละเอียด ก่อนส่งกลับให้กระทรวงแรงงานลงนามในกฎกระทรวงเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร ในครั้งนี้จะมีผู้ประกันตนได้รับประโยชน์จำนวน 1,202,009 คน และจำนวนบุตร 1,326,695 คน โดยมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนเพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรนั้น เป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรจองผู้ประกันตน ให้สามารถเลี้ยงดูบุตรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจในการทำงานของสำนักงานประกันสังคมที่ตั้งอยู่บนแนวคิดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

Photo by Charlein Gracia on Unsplash