ไม่พบผลการค้นหา
แม้ว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศเมื่อคืนที่ผ่านมา โครเอเชียเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ฝรั่งเศสไป 4-2 แต่ชาวโครเอเชียก็บอกว่าภูมิใจในทีมโครเอเชียมากที่สามารถเข้ามาได้ถึงรอบชิง

ชาวโครเอเชียหลายหมื่นคนที่ออกมาเชียร์ทีมของตัวเองเมื่อวานนี้ ที่จตุรัสกลางกรุงซาเกร็บ เมืองหลวงของโครเอเชีย แม้ว่าหลายคนจะร้องไห้ด้วยความผิดหวังที่ทีมโครเอเชียพ่ายแพ้ฝรั่งเศสไป แต่ก็บอกว่าภาคภูมิใจมากที่ประเทศเล็กๆอย่างโครเอเชีย สามารถเอาชนะทีมฟุตบอลชั้นนำจากหลายๆประเทศ และสามารถเข้าไปได้ไกลถึงรอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ซึ่งก็ช่วยให้โครเอเชียกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมากขึ้น

cro02.jpg

โครเอเชียเป็นประเทศเล็กๆที่อยู่ตรงกลางระหว่างยุโรปตะวันออกและยุโรปกลาง มีประชากรอยู่ 4,400,000 คน ก่อนหน้านี้เคยเป็นม้ามืดคว้าอันดับ 3 ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพในปี 1998 และนอกจากฟุตบอลแล้ว โครเอเชียยังมีผลงานกีฬาอื่นๆที่ยอดเยี่ยมติดอันดับโลก ไม่ว่าจะเป็นแฮนด์บอลที่เคยเป็นทั้งแชมป์โลกและคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึงสองครั้ง ส่วนโปโลน้ำ โครเอเชียก็เคยเป็นแชมป์โลกเหมือนกัน และยังมีนักบาสเก็ตบอลและนักเทนนิสอาชีพจากโครเอเชียที่ทำงานผลงานได้ดีเยี่ยมในระดับโลกด้วย ส่วนนักฟุตบอลชาวโครเอเชียหลายๆคนก็เป็นกำลังสำคัญให้กับสโมสรชั้นนำในยุโรป

หลังจบการแข่งขันกับฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ชาวโครเอเชียต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกภูมิใจที่เห็นนักกีฬาทุกคนสู้ด้วยหัวใจจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนที่กรรมการจะเป่านกหวีดจบการแข่งขัน และนักกีฬาทุกๆคนถือว่าเป็นฮีโรของประเทศ

ภาพ: AFP