ไม่พบผลการค้นหา
'คนรุ่นใหม่' ใช้ภาพยนตร์สื่อสารเรื่องราวพลังงานธรรมชาติ ผ่านโครงการประกวดหนังสั้น ในหัวข้อ “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” ซึ่งปีนี้มีทีมนักศึกษารับรางวัลชนะเลิศถึง 2 ทีม

จากสตอรี่บอร์ดกว่า 50 เรื่อง สู่ผลงานหนังสั้น 8 ทีมสุดท้าย จาก 7 มหาวิทยาลัย ในการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับพลังงานธรรมชาติ ในหัวข้อ “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” ได้ผลงานผู้ชนะแล้ว โดยตกเป็นของ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง 24 Store และ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง เบื้องหลังอนาคต

โครงการนี้จัดขึ้นโดย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เพื่อให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช ซึ่งนักศึกษา ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ยังมีโอกาสได้เรียนรู้วิธีการทำหนังจากมืออาชีพ โดยผู้กำกับชื่อดัง บอล วิทยา ทองอยู่ยง พร้อมด้วยผู้กำกับและบุคคลในแวดวงภาพยนตร์ ทั้ง อมราพร แผ่นดินทอง นักเขียนบทระดับแถวหน้า และชัยพฤกษ์ เฉลิมพรพานิช อีกผู้กำกับหนังรุ่นใหม่ของวงการ ที่มาร่วมส่งต่อความรู้และประสบการณ์ให้กับเยาวชนที่ผ่านเข้ารอบ เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำงานในด้านภาพยนตร์ พร้อมหลักคิดในการทำหนังตั้งแต่การวางโครงเรื่อง การเขียนบท ไปจนถึงการถ่ายทำ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่มีคุณค่าซึ่งถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ 

untitled-172.JPG

วิทยา ทองอยู่ยง หรือบอล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เจ้าของไอเดียโจทย์การประกวดและเมนเทอร์คนสำคัญของโครงการกล่าวว่า “ตอนที่ผมเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ ผมเพิ่งรู้ว่าคนไทยเราสามารถสำรวจและผลิตพลังงานให้คนไทยด้วยกันได้ใช้ ประเทศเรามีความมั่นคงทางพลังงานได้ และหลังจากที่ได้มีการเวิร์คช้อป ให้คำแนะนำ และถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆ ให้สามารถสร้างหนังสั้นที่สื่อถึงภารกิจของคนไทยกลุ่มนี้ได้ ค่อนข้างชัดเจน สิ่งที่เห็นคือน้อง ๆ แต่ละคนดึงความถนัดของตัวเอง เข้ามาสร้างให้เกิดความหลากหลายในทีม จนสามารถช่วยกันถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นหนังสั้นได้อย่างน่าประทับใจ สิ่งสำคัญที่อยากฝากน้องๆ คือให้หมั่นเติมความรู้ ให้มีความรอบรู้ในสิ่งต่างๆ รอบตัว และลงมือทำงาน เพราะการทำงานจริงจะช่วยให้เกิดความชำนาญ และที่สำคัญที่สุดคือจะช่วยให้น้องๆ ค้นหาตัวตนและเห็นสไตล์ตัวเองได้ชัดขึ้น”

บอล วิทยา.JPG

โดยปีนี้ มี 2 ทีม ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง 24 Store โดยทีม Squarepix Studio ประกอบด้วย

1.ภูรินทร์ นุตคำแหง วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

2.จิรายุ พงภัทรจิตร คณะดิจิตอลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

3.จงเจตน์ วาสนาวาทีกิจ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

4.วิชญ์พล โพธินาม วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

5.ณัฐภาส เต็งศิริโกมล วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

untitled-330.JPG

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง 24 Store นำเสนอเรื่องราว ของซัน เด็กหนุ่มขาประจำ ร้านขายพลังงาน 24 STORE ที่ตั้งคำถามกับเฮีย เจ้าของร้าน ทำไมถึงไม่หยุดพักผ่อน ในวันสงกรานต์เหมือนคนอื่นๆ โดยทีมนี้ ยังคว้า รางวัล ป๊อปปูล่าโหวต ไปครองอีก 1 รางวัล


untitled-10.JPG

ส่วนอีก 1 ทีมที่คว้า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง เบื้องหลังอนาคต โดยทีม Wagyu De Film ประกอบด้วย

1.คณิน นาคศรี คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

2.ธันยภฤศ ม่วงประยูร คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

3.ธนุส ใจจงรักษ์ คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

4.ธีรภัทร ศิลปานันทกุล คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ


untitled-343.JPG

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง เบื้องหลังอนาคต นำเสนอเรื่องราว เบื้องหลังเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติการบนแท่นบงกช กับภาระหน้าที่ ที่เป็นความหวังให้กับคนไทย และความเสี่ยง ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน


untitled-14.JPG

ซึ่งโครงการนี้ นอกจากจะเป็นเวทีแสดงออกของคนรุ่นใหม่ ยังได้เรียนรู้ การทำงานด้านภาพยนตร์จากมืออาชีพในวงการอีกด้วย