ไม่พบผลการค้นหา
“ถ้าสื่อสารภาษาจีนได้ จะพิจารณาเป็นพิเศษ” ประโยคนี้ถูกระบุอยู่ในใบสมัครงาน ในวันที่จีนเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งในสปป.ลาว

โดยทั่วไป คนหนุ่มสาวลาวที่เรียนจบปริญญาตรี จะได้เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 1,800,000 กีบ หรือประมาณ 6,840 บาท ในมุมหนึ่งการลงทุนมหาศาลจากจีน สร้างโอกาสด้านอาชีพให้คนรุ่นใหม่ที่นี่ Zou Xiao Long ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาจีนแพนด้าที่ตั้งอยู่แถวย่านตลาดจีนในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กล่าวว่า ใครได้ภาษาจีนไม่ว่าจะจบสายไหนมาก็มีโอกาสได้งานที่เงินเดือนดี ๆ ทำ โดยเฉพาะอาชีพล่ามที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน

วัยรุ่นลาวเรียนภาษาจีน

Zou Xiao Long

 “ใครได้ภาษาจีนเงินเดือนจะสูงขึ้นประมาณ 3-4 เท่า” Zou Xiao Long กล่าว

ด้านทิพเกสร มีชัยบัว พนักงานรัฐที่ใช้เวลาหลังเลิกงานมาเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมที่โรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจจีนถือว่าเป็นเรื่องดี

“ตรงนี้มันก็เป็นโอกาสดี เพราะว่านักลงทุนที่มาจากจีน เขาจะให้โอกาสนักศึกษาลาวหรือพนักงานลาวเยอะ มีนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศลาวไปเรียนต่อที่ประเทศจีน จีนจะให้ทุนแก่ประเทศลาวเยอะในแต่ละปี”


วัยรุ่นลาวเรียนภาษาจีน

ทิพเกสร มีชัยบัว

ทิพเกสรกล่าวว่า หลายคนที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานของรัฐเรียนจบปริญญาโทจากประเทศจีน โดยคนส่วนใหญ่ที่ไปเรียนที่จีน อันดับหนึ่งมักจะเรียนด้านการค้าระหว่างประเทศ รองลงมาคือด้านการเพาะพันธุ์พืช และด้านบริหารส่วนตัวเธอเองมาเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนแห่งนี้เพราะตั้งใจว่า ในอนาคตเธอจะเป็นบุคลากรของแผนกที่สามารถแปลเอกสารและติดต่อเรื่องการกู้ยืมเงินจากหน่วยงานของรัฐบาลจีนได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านบริษัทแปลภาษาเหมือนทุกวันนี้

“ความฝันของผมก็คือ เรียนภาษาจีนให้เก่ง แล้วก็มีงานที่ดี มีโอกาสแสดงความสามารถด้านภาษาจีนของตัวเอง ให้คุณพ่อคุณแม่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีที่สุด ให้ครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีที่สุดก็ถือว่าพอแล้ว” น้อย บุนคำ มณีวรรณ พนักงานฝ่ายสื่อของโรงเรียนสอนภาษาจีนแพนด้ากล่าว เขากำลังจะกลับไปเรียนที่ประเทศจีนในเร็ว ๆ นี้

วัยรุ่นลาวเรียนภาษาจีน

บุนคำ มณีวรรณ

Radio Free Asia รายงานว่า ปัจจุบัน จีนเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งในประเทศลาว โดยลงทุนไปแล้วกว่าสองแสนล้านบาทในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ เขื่อน เหมือง และสวนยางพารา นอกจากนี้ยังวางแผนลงทุนเพิ่มเกือบสามแสนล้านบาทเพื่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษในลาวใต้

ขณะที่หนุ่มสาวลาวเริ่มนิยมเรียนภาษาจีนกันมากขึ้นเพื่อโอกาสด้านการงานที่ดีกว่า คนจีนรุ่นใหม่ก็นิยมสมัครงานเป็นครูสอนภาษาจีนในต่างประเทศ


วัยรุ่นลาวเรียนภาษาจีน

Zhang Xinran

ก่อนจะมาเป็นครูสอนภาษาจีนที่เวียงจันทน์ Zhang Xinran เคยเป็นครูที่ประเทศไทยมาก่อน เธอกล่าวว่าชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่ “หลายครั้งคิดว่าอยู่ที่จีน” โดยทางโรงเรียนมีที่พักและอาหารให้ หากทำงานครบหนึ่งปีจึงจะได้เงินค่าตั๋วเครื่องบินเพื่อกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศจีนในช่วงวันหยุด Xinran บอกว่ามาทำงานต่างประเทศแบบนี้ได้เงินดีกว่าทำงานอยู่ในจีน และอาชีพนี้กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนหนุ่มสาวของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะโรงเรียนสอนภาษาจีนไม่ได้มีแค่สาขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูล: Radio Free Asia

https://www.rfa.org/english/news/laos/billions-01122018160501.html