ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน คนไทยทั้ง216 คน ได้รับความช่วยเหลือลงจากภูเขาไฟรินจานีแล้ว โดยทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องส่ง เครื่องบิน C 130 รับตัวกลับ

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวไทยที่ติดค้างที่ภูเขาไฟรินจานี อินโดนีเซีย ได้รับการช่วยเหลือลงมาพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ทั้งหมด 216 คน โดย 97 คน บริษัททัวร์ได้รับตัวเพื่อเตรียมเดินกลับประเทศไทยแล้ว และอีก 119 คน สถานทูตไทยในอินโดนีเซียได้จัดหาที่พัก ที่เมืองลอมบอกให้แล้ว และจะเดินทางกลับในวันนี้ (31 ก.ค.) 64 คน ส่วนที่เหลือจะทะยอยเดินทางกลับ และมีบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ซึ่งได้ส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลแล้ว โดยคนไทยทั้งหมดมีกำลังใจดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง และเป็นคนวัยทำงาน วัยหนุ่มสาว ยืนยันนักท่องเที่ยวทั้งหมดมีตั๋วเดินทางกลับส่วนใหญ่กับสายการบินแอร์เอเชีย และบริษัททัวร์รับผิดชอบ ซึ่งในส่วนของสถานทูตก็จะอำนวยความสะดวกในการจัดรถไปส่งที่สนามบิน 

ทั้งนี้รัฐบาลไทย ไม่จำเป็นต้องจัดเครื่องบิน C 130 ไปรับนักท่องเที่ยวกลับ เพราะทุกคนมีตั๋วเดินทางกลับ มีเพียง 30 คนที่รอยืนยันตั๋วเดินทาง กลับ แต่ทั้งหมดสามารถเดินทางกลับเองได้ แต่ทั้งนี้หากเกิดเหตุจำเป็นก็ได้จัดเตรียมเครื่องบิน C130 สำรองไว้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีคนไทยติดค้างบนภูเขาไฟรินจานี ส่วนที่มีการลงทะเบียนไว้ 311 คน เป็นการลงทะเบียนออนไลน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่คาดว่าทั้งหมดไม่ได้เดินทางขึ้นไปบนภูเขาไฟรินจานี หรือไปท่องเที่ยวจุดอื่น ซึ่งทางการอินโดนีเซียก็ยืนยันว่ามีคนไทยเพียง 216 คนเท่านั้น แต่ทั้งนี้สถานทูตก็จะการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง