ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารอากาศเฝ้าระวังสถานีอวกาศเทียนกง-1 โหม่งโลก ชี้โอกาสตกลงประเทศไทยแค่ 1% คาดตกถึงโลกก่อนวันที่ 8 เมษายน ระบุน่าจะตกลงสู่พื้นน้ำ

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนไม่สามารถควบคุมสถานีอวกาศเทียนกง-1 ได้มากว่า 6 เดือนแล้ว และเมื่อสถานีอวกาศเสียการควบคุมก็จะตกลงมาจากฟากฟ้าแน่นอน เพราะอยู่สูงมาก และจะค่อยๆ ลดระดับลงมาเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากพื้นดิน 200 กิโลเมตร เมื่อยิ่งใกล้เส้นโคจรโลก ก็จะหล่นลงมาเร็วมากขึ้น

กองทัพอากาศได้ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว แต่มั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะขณะนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่ดอยอินทนนท์ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยคาดว่าจะตกถึงพื้นโลกก่อนวันที่ 8 เมษายน แต่ทางองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีซ่า ประเมินว่าจะถึงพื้นโลกวันที่ 3 เมษายน

ดาวเทียมเทียนกง

โดยดาวเทียมดังกล่าวโคจรผ่านประเทศไทยในทุกวัน และทางกองทัพอากาศได้ติดตามและจัดกำลังคน โดยศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือ ลีซา (LESA) เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านอวกาศของกองทัพอากาศ ดำเนินการร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเครือข่ายกิจการอวกาศ เพื่อคอยเฝ้าสังเกตุและติดตาม ซึ่งไม่น่ากังวลว่าจะตกลงมายังประเทศไทย โดยมีโอกาสไม่ถึงร้อยละ 1 เท่านั้น และคาดว่า น่าจะตกลงสู่พื้นน้ำ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น เราจะรู้ก่อนสามวันเพื่อเตรียมการดำเนินการ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ได้เรียนรู้กับการศึกษาด้านอวกาศเพื่อที่จะพัฒนากำลังพลต่อไป

ขอบคุณภาพ : สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: