ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 4.6 จากการส่งออกสินค้า การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนโดยรวม สศช. คงประมาณการจีดีพีทั้งปีที่ร้อยละ 4.2-4.7 จับตาภาคเกษตรรับผลกระทบน้ำท่วม ดอกเบี้ยโลกปรับขึ้น การกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ และระบบการเงินโลกยังเสี่ยง

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม หรือ สศช เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในไตรมาส 2/2561 เติบโตร้อยละ 4.6 ส่งผลให้ภาพรวมจีดีพีครึ่งแรกปีนี้ เติบโตร้อยละ 4.8 โดยเป็นการขยายตัวจากการเร่งขึ้นของการบริโภคภาคเอกชน การส่งออก การลงทุนโดยรวม และการปรับตัวดีขึ้นของฐานรายได้ในระบบเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าไตรมาสแรก ซึ่งขยายตัวร้อยละ 4.9 แต่สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว ร้อยละ 3.8 

อย่างไรก็ตาม สศช.ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 2561 ทั้งปีไว้ที่ร้อยละ 4.2-4.7 ค่ากลางร้อยละ 4.5 เท่ากับการแถลงจีดีพีครั้งก่อน โดยประเมินปัจจัยเสี่ยง อยู่ที่การผลิตในภาคเกษตรที่ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ฐานการขยายตัวในสาขาการผลิตสำคัญเริ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีก่อน อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ และมาตรการกีดกันทางการค้าเริ่มทวีความรุนแรงและมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ ความเสี่ยงของระบบการเงินโลกยังอยู่ในเกณฑ์สูง

“ประมาณเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ระดับร้อยละ 4.2-4.7 ถือว่ามีเสถียรภาพค่อนข้างดี และสูงกว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 4.1” นายทศพร กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :