ไม่พบผลการค้นหา
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ที่ความลึกใต้ดินเกือบ 7 กม. ที่เกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอินโดนีเซีย ช่วงเช้าวันนี้ (29 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บ 12 ราย

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.47 น. นานราว 10 วินาที โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวบริเวณภูเขาไฟรินจานี ทางเหนือของเกาะลอมบอก แต่แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเกาะบาหลี ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 150 กม. 

เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยท้องถิ่นให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพี ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย โดยผู้เสียชีวิต 8 รายถูกพบในเมืองมาตารัม เมืองเอกซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาะลอมบอก โดยผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายเป็นชาวมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่น ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 3 ราย บาดเจ็บ 12 ราย แต่ทั้งเอพีและรอยเตอร์รายงานตรงกันว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอาจเปลี่ยนแปลงภายหลัง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 11 ครั้ง ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากออกมาปักหลักนอกอาคาร ทั้งยังมีรายงานด้วยว่าแผ่นดินไหวขนาด 6.4 รุนแรงพอที่จะกระทบต่อโครงสร้างของอาคารบ้านเรือนต่างๆ และมีบ้านเรือนพังเสียหายหลายสิบหลัง

ทางการอินโดนีเซียประเมินว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อภูเขาไฟรินจานี แต่ไม่มีสัญญาณเตือนภัยคลื่นสึนามิตามแนวชายฝั่งทะเล และเส้นทางสัญจรต่างๆ ยังเปิดทำการตามปกติ แม้ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์จะเคยเกิดฝนตกกระหน่ำและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเกาะลอมบอกก็ตาม

ทั้งนี้ เกาะลอมบอกมีประชากรประมาณ 319,000 คน และมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนปีละกว่า 1.28 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 5 ปีของอินโดนีเซียเกิดขึ้นที่ จ.อาเจะห์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2559 โดยแผ่นดินไหวมีขนาด 6.5 แมกนิจูด ทำให้บ้านเรือนเสียหายหนัก และมีผู้เสียชีวิตราว 100 ราย

ภาพ: Atilla Taskiran on Unsplash

ที่มา: AP/ The Guardian/ Reuters/ USGS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: