ไม่พบผลการค้นหา
ถ้าหากคนโสดต้องกักตัวเองตามนโยบายเว้นระยะทางสังคมเพื่อป้องกันโรคระบาด แล้วจะมีโอกาสหาคู่ได้อย่างไร? คำถามนี้ตอบได้จากจำนวนการใช้งานแอปพลิเคชันหาคู่ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก บ่งชี้ว่าคนโสดหันไปหาคู่ด้วยการ 'เดตออนไลน์' กันมากขึ้น โดยมีการส่งข้อความสนทนาเพิ่มขึ้นถึง 116%

แอนนา มาชิน นักมานุษยวิทยากล่าวว่า บางครั้งในภาวะวิกฤต สิ่งเดียวที่คุณเหลืออยู่ คือ คนที่คุณรัก ดังนั้น ในช่วงภาวะวิกฤตนี้มันอาจเป็นการกระตุ้นให้บางคนมองหาใครสักคนเข้ามาในชีวิต จากคำกล่าวนี้จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อมีการเปิดเผยยอดจำนวนผู้ใช้งานของแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์หาคู่ชื่อดังที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัส

นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวนการปัด (swipe) Tinder ของผู้ใช้งานในแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดังทั่วโลกมีมากกว่า 3 พันล้านครั้ง รวมไปถึงการส่งข้อความในแอปพลิชันหาคู่ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด และบทสนทนาในแอปพลิเคชันก็ยาวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากคู่สนทนาไม่สามารถจะนัดเจอกันได้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้่

ทางด้านเว็บไซต์หาคู่ชื่อดังอย่าง The Inner Circle รายงานว่า การส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันหาคู่เพิ่มขึ้นกว่า 116 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ บนเว็บไซต์ก็เพิ่มขึ้นถึง 25 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเทศกาล Dating Sunday ในวันอาทิตย์แรกของเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

จำนวนการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของแอปพลิเคชันหาคู่หรือเว็บไซต์การหาคู่ สะท้อนให้เห็นถึงการสื่อสารของคนโสดเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในโลกออนไลน์ รวมไปถึงพฤติกรรมการเดตที่เปลี่ยนไปในช่วงที่ต้องกักตัวป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ การเดตครั้งแรกของคนโสดทั้งหลายจึงเป็นการออกเดตบนโลกออนไลน์ อย่างการ facetime หรือ การพูดคุยผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ แทน

จูเลีย นาฟตูริน จาก Insider กล่าวว่า คนโสดอาจจะต้องปรับวิธีคิด หากวิธีการสร้างความรู้จักในการพบปะผู็คนใหม่ อย่างการเปลี่ยนมาเดตกันบน Facetime หรือเครื่องมืออื่นๆ นั้นช่วยตอบสนองความโรแมนติกในการเดตได้อีกวิธีหนึ่ง


หัวข้อสนทนาที่เปลี่ยนไป

เดวิด เวอร์เมอเลน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ The Inner Circle กล่าวว่า ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันหาคู่ในเมืองใหญ่ๆ อย่างลอนดอน เบอร์ลิน นิวยอร์ก และฮ่องกง และผู้ที่เคยออกเดตในบาร์หรือร้านอาหารในเมืองนั้นมีหัวข้อการสนทนาที่เปลี่ยนไป โดยมีการพูดถึงสิ่งของต่างๆ ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น เช่น กระดาษทิชชู่

เวอร์เมอเลนอ้างถึงข้อความของผู้ใช้งานว่า มีการพูดคุยประเด็นเรื่องการกักตัวเพิ่มขึ้นถึง 800 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีการกล่าวถึงเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคนโสดหลายคนหันมาจัดกิจกรรมการออกเดตในแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทั้งการเปลี่ยนจากดินเนอร์เดต หรือการออกไปทานอาหารเย็นด้วยกัน ก็เปลี่ยนมาเป็นการดูเน็ตฟลิกซ์ด้วยกันผ่านโปรแกรมสื่อสารอย่าง Zoom ในบ้านของตนเเทน หรือ การชนแก้วไวน์ออนไลน์

The Inner Circle ยังพบว่า ผู้ใช้งานหันไปใช้ Video call สนทนากันผ่านวิดีโอมากขึ้น รวมไปถึงผู้ใช้งานกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ต่างมีการแนะนำให้ใช้ Skype หรือ Zoom ในการพบปะพูดคุยมากขึ้นนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ชาร์ลี เลสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดตของ The Inner Circle กล่าวว่า วิดีโอเดตไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และหนึ่งในคำแนะนำของเธอคือ ‘coronavirus and chill’ ซึ่งคำดังกล่าวเป็นการล้อเลียนคำว่า Netflix and Chill ซึ่งหมายถึงการทำกิจกรรมแบบใกล้ชิดของคู่เดต 

เลสเตอร์กล่าวว่า ‘coronavirus and chill’ เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันหาคู่ไปบ้าง จากที่ก่อนหน้านี้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าแอปฯ หาคู่กลายเป็นเพียงช่องทางให้คนนัดพบเจอกันเพื่อมีอะไรกันเท่านั้น แต่การใช้งานแอปฯ หาคู่ในช่วงกักตัว ทำให้คู่เดตต้องพยายามทำความรู้จักกันผ่านบทสนทนาเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่อาจจะไปพบหน้ากันจริงๆ ได้ ทำให้การสานสัมพันธ์กลับไปสู่วิธีดั้งเดิมในอดีต

นอกจากนี้ คู่เดตออนไลน์สามารถเลือกรายการทีวีมาดูด้วยกันในช่วงเวลาเดียวกันได้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การถกเถียงแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ดู ซึ่งจะช่วยให้คนทำความรู้จักและสร้างความสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้น

ที่มา: Vice / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง