ไม่พบผลการค้นหา
อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในนครนิวยอร์ก จะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติในวันนี้ิ แม้ว่าจะไม่ได้รับงบประมาณดำเนินงานจากรัฐบาลที่อยู่ในภาวะชัตดาวน์

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการมลรัฐนิวยอร์กแถลงข่าวยืนยันว่า อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพบนเกาะเอลลิสจะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติในวันนี้ (22 มกราคม) แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะยังคงอยู่ในภาวะชัตดาวน์ ทำให้หน่วยงานรัฐขาดงบประมาณจากส่วนกลางในการดำเนินงานไปจนกว่าจะมีการผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2018 แต่นครนิวยอร์กจะนำงบประมาณของตัวเองที่มีสำรองไว้มาใช้ก่อนเพื่อเปิดอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพให้เข้าชมได้ตามปกติ โดยการเปิดอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายประมาณวันละ 65,000 ดอลลาร์ หรือ 2 ล้านบาท

AP18020824923060.jpg

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาะเอลลิสและอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในนครนิวยอร์กปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากสภาคองเกรสไม่ยอมอนุมัติร่างงบประมาณปี 2018 ของรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้หน่วยงานรัฐเกือบทั้งหมดต้องยุติการให้บริการ ยกเว้นหน่วยงานจำเป็นเช่นตำรวจ ทหาร ไปรษณีย์ โรงพยาบาล รวมถึงอุทยานขนาดใหญ่บางแห่งเช่นอุทยานแห่งชาติเยโลว์สโตน เทือกเขาร็อคกี และโยเซมิติ

การที่รัฐบาลสหรัฐฯอยู่ในภาวะชัตดาวน์มาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐหลายร้อยแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ อนุสรณ์สถาน หรือพิพิธภัณฑ์ ต้องปิดให้บริการ ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของสหรัฐฯและสร้างความไม่พอใจให้กับคนอเมริกันจำนวนมาก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลสหรัฐฯถูกแช่แข็งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2013 ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลา 16 วัน

AP18020750441320.jpg

อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนเป็นหนึ่งในอุทยานไม่กี่แห่งที่เปิดให้เข้าชมตามปกติ แม้สหรัฐฯอยู่ในภาวะชัตดาวน์ประเทศ


ภาพ: AP