ไม่พบผลการค้นหา
อีโบลาระบาดหนักในดีอาร์คองโก โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดสูงเกิน 200 รายแล้ว ถือเป็นการระบาดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ดีอาร์คองโก

หน่วยงานด้านสาธารณะสุขของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโกเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้ออีโบลาอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 291 คน และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลา 201 รายแล้ว โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากเมืองเบนี

การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลารอบนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา และถือเป็นการระบาดรอบที่ 10 ของดีอาร์คองโกนับตั้งแต่ปี 1976 เป็นต้นมา

โอลี อิลุงกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์คองโกระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้ออีโบลาให้กับประชาชนประมาณ 25,000 คนแล้ว แต่กลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ยังมีความพยายามข่มขู่ทำร้ายเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงทำลายอุปกรณ์ทางการแพทย์ และลักพาตัวเจ้าหน้าที่อีกด้วย

ดีอาร์คองโกเป็นประเทศที่ยังประสบปัญหาความไม่สงบทางการเมืองและมีกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีอยู่อย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โครงการฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลาในเมืองเบนีก็ต้องถูกสั่งระงับไปชั่วคราว เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีอยู่นานหลายชั่วโมง

ด้านเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติได้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธต่างๆ หยุดโจมตีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่พยายามควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา ขณะที่นายเทโดรส อาทานอม เกเบรเยซุส อธิบดีองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า การขาดความมั่นคงปลอดภัยเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงในการควบคุมสถานการณ์เชื้ออีโบลาระบาด


อีโบลาคืออะไร?

อีโบลาเป็นเชื้อไวรัสที่มีค้างคาวกินผลไม้เป็นพาหะ และสามารถติดต่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านการสัมผัสโดยตรงหรือรับประทานสัตว์ป่าที่ติดเชื้อ หรือสัมผัสสารคัดหลั่ง การติดต่อจากคนสู่คน โดยการคลุกคลีใกล้ชิด สัมผัสกับเลือด สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ เป็นต้น

ผู้ติดเชื้ออีโบลามักมีไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ มีผื่นนูนแดงตามตัว อาเจียน และท้องร่วง ส่วนมากเป็นขั้นรุนแรงจนเสียชีวิต ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้สูงถึงร้อยละ 70


ที่มา : BBC, ABC News


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :