ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลฯ คาดอีก 2-3 วัน น้ำท่วมนครศรีธรรมราชกลับสู่ภาวะปกติ เตรียมของบประมาณ 1.3หมื่นล้านแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนาแน่นจนถึงวันนี้ (1 ธ.ค.60)

ทั้งนี้ ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดในทุกจังหวัดแนวมรสุม โดยเน้นหนักที่ จ.นครศรีธรรมราช ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช คลองท่าดียังไม่ล้นตลิ่ง ขณะที่พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ขึ้นธงเหลืองระดับเตือนภัย และได้เร่งขุดเปิดช่วงก่อสร้าง คลอง ร.1 เพื่อให้ระบายน้ำได้มากขึ้น ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้อย่างยั่งยืน นายทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริวงเงิน 9,800 ล้านบาท รวมทั้งโครงการบรรเทาอุทกภัยและจัดหาน้ำในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดชายแดนใต้ 89 โครงการ วงเงิน 3,733 ล้านบาท รวมทั้งหมดวงเงินกว่า 13,500 ล้านบาทนั้น ต้องรอเสนอ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่พิจารณาเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

 สถานการณ์น้ำท่วมขังในเขต อ.เมืองนครศรีธรรมราช เนื่องจากฝนตกหนักมากไม่สามารถระบายลงคลองสายหลักทั้ง 5 สายได้ หากไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ จ.พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช ปัตตานี สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล และสุราษฎร์ธานี รวม 74 อำเภอ 396 ตำบล 2,540 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 113,900 ครัวเรือน 385,498 คน เสียชีวิต 5 คน