ไม่พบผลการค้นหา
ไทย-กัมพูชา เห็นชอบร่วมกันจัดชุด Mobile Team ลงพื้นที่ในการพิสูจน์สัญชาติแต่ละจังหวัด พร้อมเตรียมนำระบบ IT มาใช้ในกระบวนการนำเข้า MOU เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระดับวิชาการไทย-กัมพูชาว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานและข้อตกลงด้านการจ้างแรงงานกับนายเส็ง ศักดา อธิบดีกรมแรงงานและฝึกอาชีพ กระทรวงแรงงาน แห่งราชอาณาจักรกัมพูชาซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคม 2560 ที่โรงแรมดิเอ็มเมอรัลด์ กรุงเทพฯ ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชาในประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการวางแผนกำหนดการทำงานของทีมเคลื่อนที่ (Mobile Team) ในการพิสูจน์สัญชาติในแต่ละจังหวัด ซึ่งฝ่ายไทยจะแจ้งจำนวนแรงงานที่ทำงานให้ฝ่ายกัมพูชาทราบ ทั้งนี้เพื่อเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ ส่วนการพิสูจน์สัญชาติแรงงานที่ได้รับหนังสือคนประจำเรือ (Seabook) จากกรมประมง ซึ่งมีจำนวน 10,203 คนนั้น ฝ่ายกัมพูชาจะดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้ รวมทั้งเห็นชอบร่วมกันที่จะแจกหนังสือเดินทาง (Passport) เอกสารเดินทาง (TD) และบัตรแรงงานกัมพูชาในต่างแดน (OCWC) 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดส่งแรงงานกัมพูชาไปทำงานที่ประเทศไทยภายใต้ MOU โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเกี่ยวกับการนำระบบ IT มาใช้ในกระบวนการนำเข้า เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วในการบริหารจัดการมากขึ้น 

นายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายกัมพูชาประกาศให้แรงงานกัมพูชาซึ่งถือบัตรสีชมพูหรือใบจับคู่

ทราบถึงการปฏิบัติในกรณีที่แรงงานไม่ประสงค์จะพิสูจน์สัญชาติในไทยแต่จะเดินทางกลับกัมพูชาว่า แรงงานบัตรสีชมพูให้ยื่นขอหนังสือรับรองซึ่งระบุการอนุญาตให้เดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยเพื่อดำเนินการด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องในกัมพูชาได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด ขณะที่กลุ่มใบจับคู่ที่มีหนังสือรับรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง ให้ยื่นขอใบจับคู่ใหม่เพื่อเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยไปดำเนินการด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องในกัมพูชาได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด ซึ่งฝ่ายกัมพูชาเห็นชอบที่จะประกาศให้แรงงานกัมพูชาทราบผ่านทางเว็บไซต์และเฟชบุคของกระทรวงแรงงานและฝึกอาชีพ สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย สำหรับการประชุมในครั้งต่อไปกำหนดจัดขึ้นที่ราชอาณาจักรกัมพูชา