ไม่พบผลการค้นหา
'หม่อง ทองดี' เผยเตรียมพร้อมแล้วเอกสารเข้ายื่นคำขอสัญชาติไทยที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ 3 ก.ย.61นี้ มั่นใจได้เป็นคนไทยเต็มตัวแน่นอน แม้ต้องรออีก 5-9 เดือน

ความคืบหน้ากรณีนายหม่อง ทองดี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ที่เคยเป็นตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยทราย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น และชนะรางวัลกลับมา ซึ่งช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก และก่อนหน้านี้เคยมีกระแสว่าจะมีการช่วยเหลือผ��ักดันจากรัฐบาล และผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ได้รับสัญชาติไทย อย่างไรก็ตามระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา กลับปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทำให้หม่อง ทองดี ที่ปัจจุบันอายุ 21 ปี ต้องดิ้นรนดำเนินการด้วยตัวเอง กระทั่งล่าสุดกรมการปกครองมีการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาว่านายหม่อง มีคุณสมบัติที่จะขอมีสัญชาติไทยและให้ไปยื่นคำขอมีสัญชาติไทยที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำร้อง

นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งเตรียมและตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้ครบถ้วนเพื่อจะเดินทางไปยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันที่ 3 ก.ย.61 โดยหลังจากที่ยื่นคำร้องขอแล้ว ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะมีขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ขณะที่ตัวเองต้องไปตรวจประวัติยาเสพติดที่ ป.ป.ส.เพิ่มเติมอีก นอกเหนือจากการตรวจประวัติอาชญากรรมที่ได้ไปดำเนินการแล้วที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 5 เดือน ถึง 9 เดือน จึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

นายหม่องกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาเชื่อมั่นว่าจะได้รับสัญชาติไทยอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเรื่องกระบวนการในเรื่องของเอกสารอาจจะมีความล่าช้าบ้าง อย่างไรก็ตามตัวเองเคยต้องรอคอยมานานถึง 9 ปีแล้ว ดังนั้นหากจะต้องรออีกจึงไม่มีปัญหา พร้อมทั้งขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เสมอมา และจะตั้งใจทำความดี สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยต่อไป