ไม่พบผลการค้นหา
กรมปศุสัตว์ตอบคำถามกลุ่มคนรักสัตว์กรณีมาตรการเซ็ตซีโร่ ยอมรับบางพื้นที่ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

กลุ่มคนรักสัตว์ ซึ่งนำโดยมูลนิธิ Watchdog Thailand เดินทางเข้าพบนายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กรณีพบการกระทบของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์บางจังหวัดใช้วิธีการุณยฆาตกับสุนัข ทั้งที่ไม่มีการตรวจสอบว่าสุนัขเหล่านั้นติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ พร้อมคัดค้านการกวาดล้างทั้งหมด หรือเซ็ตซีโร่

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตอบประเด็นการเซ็ตซีโร่ว่า ไม่มีการทำพร่ำเพรื่อ บางพื้นที่ต้องทำเพราะมีการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และทำให้เกิดอันตรายกับประชาชน โดยให้เป็นดุลยพินิจของสัตวแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาหลายพื้นที่พบการติดเชื้อ แต่ไม่ได้นำวิธีนี้ไปปฏิบัติ และใช้วิธีการคัดแยก ควบคุมแทน ทั้งนี้ การทำให้หลับเป็นการทำตามกฎหมาย และเพื่อลดความเสี่ยงของพื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังตลอดในรัศมี 5 กม. ซึ่งตอนนี้ได้สั่งให้ยุติวิธีการดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ นายอภัย ยังกล่าวอีกว่า การเซ็ตซีโร่นั้นจะทำก็ต่อเมื่อพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อชีวิตประชาชนเท่านั้น ซึ่งการแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ การทำหมัน ฉีดวัคซีน และที่ผ่านมา ทางกรมปศุสัตว์และกลุ่มคนรักสัตว์ก็ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด

ด้านหนึ่งในตัวแทนจากกลุ่มคนรักสัตว์ ตั้งคำถามกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ว่า การการุณยฆาตของเจ้าหน้าที่ที่ทำในบ้างพื้นที่นั้น คือการทำตามกระบวนการที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งนายอภัย ตอบว่า จะตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่ต่อไป ซึ่งในวันที่ 26 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ได้มีการเรียกให้ปศุสัตว์จังหวัดเข้ามาประชุมหาทางออก และจะตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างกรมปศุสัตว์กับเครือข่ายคนรักสัตว์ด้วย

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงเรื่องการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าว่า เรื่องนี้ต้องอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และเรื่องพิษสุนัขบ้า เป็นเชื้อโรคที่มาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่เฉพาะสุนัขและแมวเท่านั้น ดังนั้น จะต้องดูแลสัตว์เลี้ยง โดยการฉีดวัคซีน แต่ยังป้องกันไม่ได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยคนก็ต้องระมัดระวังตัวเอง หากโดนกัดหรือถูกทำให้มีแผลก็ต้องปรึกษาแพทย์ทันที

ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าการดูแลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาจจะไม่ใกล้ชิดจนเกิดโรคระบาดขึ้น ซึ่งทุกกระทรวง ทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ควบคุมทันที และได้รับความร่วมมืออย่างดี ซึ่งการควมคุมทำได้ดี มีการจำกัดพื้นที่ไม่ให้ระบาดกระจายออกไปได้ พร้อมย้ำว่าจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตหลังจากที่มีการควบคุมโรคแล้ว แต่ขณะนี้มีคนเสียชีวิตแล้ว 6 คน ซึ่งถูกกัดมาก่อนที่จะมีการระบาดของโรคประมาณ 2 เดือน

โดย นพ.ปิยะสกล ยืนยันว่าการควบคุมการระบาดของโรคทั้งในคนและสัตว์ ประเทศไทยทำได้อย่างดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีการระบาดในขณะนี้ พร้อมแนะนำว่า หากประชาชนสงสัยว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นโรคก็สามารถปรึกษาแพทย์ได้ทันที ส่วนที่มีหลายพื้นที่ยังไม่มีวัคซีนสำหรับสัตว์เลี้ยง เนื่องจากยังไม่ได้รับงบประมาณนั้น จะมีการตรวจสอบและจะเร่งดำเนินการ โดยจะประสานไปยังกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เป็นหน่วยรับผิดชอบโดยตรง

ส่วนวัคซีนที่ใช้สำหรับคนนั้น กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่มีปัญหา พร้อมย้ำ "ไม่มีวัคซีนปลอม" เพราะกระแสข่าวที่ออกมานั้น เป็นข่าวไปตั้งแต่ปี 2558 

อ่านเพิ่มเติม: