ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ ป่าชายเลน พิทักษ์นครหลวง ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ

เมื่อวันที่ (30 มกราคม 2561) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ ป่าชายเลน พิทักษ์นครหลวง โดยมี นาวาเอก ประกอบ สุขสมัย รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ ให้การต้อนรับ ซึ่งเป็นโครงการที่ กฟน. ร่วมกับกองทัพเรืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์และเสริมแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ

7394069153700.jpg

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ผู้ว่าการ กฟน. และคณะผู้บริหาร ได้ตรวจเยี่ยมอาคารนิทรรศการเปิดโลกป่าชายเลน และสะพานศึกษาธรรมชาติของ กฟน. รวมถึงการขึ้นเรือเพื่อชมโครงการปักเสาป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บริเวณแหลมสิงห์ ซึ่งที่ผ่านมา กฟน. ได้ทำแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยนำเสาไฟฟ้าที่ชำรุด หัก และยางรถยนต์เก่า มาทำเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และดักตะกอน ระยะทางกว่า 1,100 เมตร

7394069065205.jpg

โดยได้ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นแล้วพบว่า แนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ด้วยเสาไฟฟ้าสวมด้วยยางรถยนต์ ช่วยลดความแรงของกระแสน้ำทำให้มีปริมาณการสะสมของตะกอนหลังเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ต้นกล้าและลูกไม้ที่อยู่หลังแนวป้องกันมีปริมาณหนาแน่นขึ้น รวมถึงมีการกลับมาของสัตว์น้ำนานาพันธุ์และนกนานาชนิด มีแนวโน้มการอยู่รอดเพิ่มขึ้น ส่วนยางรถยนต์ที่สวมอยู่กับเสาไฟฟ้าจากผลการศึกษาไม่พบการสลายตัวที่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม หรือส่งผลกระทบทางลบต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตและป่าชายเลนแต่อย่างใด

7394069221440.jpg

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กฟน. ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสายสื่อสารลงใต้ดินในหลายโครงการ ทำให้มีการรื้อถอนเสาไฟฟ้า และพร้อมดำเนินการส่งมอบเพื่อใช้ในการสร้างแนวป้องกันคลื่นช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ทำให้เสาไฟฟ้าที่รื้อถอนของ กฟน. ไม่สูญเปล่า สามารถใช้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้ต่อไป

7394069340164.jpg


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog