ไม่พบผลการค้นหา
ทรัมป์ตั้งงบฯ กลาโหมเพิ่มขึ้น 7% ในแผนงบประมาณปี 2562 ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐชี้ต้องเสริมศักยภาพกองทัพ เพราะสงครามปัจจุบันมีทั้งในน้ำ-อากาศ-บก-อวกาศ-โลกไซเบอร์ รวมถึงการแข่งขันกับจีนและรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า แผนงบประมาณปี 2562 งบประมาณด้านการป้องกันประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 7.16 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับงบประมาณด้านเดียวกันในปี 2561

'จิม แมททิส' รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ทุกวันนี้การทำสงครามมีอยู่ในทุกรูปแบบทั้งทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ ในอวกาศรวมไปถึงในโลกไซเบอร์ งบประมาณทางทหารที่เพิ่มขึ้นจึงมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงระบบอาวุธให้ทันสมัยขึ้นและเพิ่มศักยภาพให้แก่กองทัพสหรัฐเพื่อจัดการความขัดแย้งในการต่อต้านการก่อการร้ายและการจลาจลที่เกิดขึ้นในอิรักและอัฟกานิสถาน 

โดยงบประมาณจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้ในโครงการนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา งบประมาณส่วนนี้ไม่ได้รับการพิจารณาจากสภาคองเกรส 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมสหรัฐคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า งบประมาณกลาโหมที่เพิ่มขึ้นนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่แมททิสได้กล่าวว่า จีนและรัสเซียจะเป็นเป้าหมายใหม่ทางการทหารของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์การป้องกันแห่งชาติของกลาโหมยังไม่ได้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินตอบโต้กับจีนและรัสเซีย ว่าสหรัฐฯ จะมีวิธีจัดการทางการทหารอย่างไร แต่งบประมาณด้านการป้องกันประเทศที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงเป้าหมายทางการทหารของสหรัฐในปีหน้า 

ทั้งนี้ การจัดทำงบประมาณของประเทศประจำปี 2561 ทรัมป์ได้ของบฯ ด้านการทหารเพิ่มขึ้นถึง 10% ซึ่งทำให้งบประมาณในปีนี้ สหรัฐมีค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมสูงขึ้นและใกล้เคียงกับตัวเลขในช่วงสงคราม โดยมีการตัดงบประมาณในส่วนอื่นๆ เช่น งบประมาณด้านการต่างประเทศ และงบประมาณของหน่วยงานภายในประเทศบางส่วน เพื่อนำมาจัดสรรให้กับงบประมาณความมั่นคงนี้ 

ที่มา รอยเตอร์, เซาท์ไซน่ามอร์นิ่งโพสต์