ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ติดตามการแก้ปัญหาหนอนข้าวโพด กระทุ้งกระทรวงเกษตรฯ เร่งออกมาตรการแก้ไขโรคระบาดทั้งประเทศ หวั่นลามไปสู่ข้าวและอ้อย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย, พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรค, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่, นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส. จังหวัดร้อยเอ็ด, นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ และนางสาวชนก จันทาทอง ส.ส. จังหวัดหนองคาย, นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. ขอนแก่น, นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส. จังหวัดนครราชสีมา, นางวิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส. จังหวัดเชียงราย, นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ เขตบางกระปิ และนายวรพล บวรลัทพล อดีตผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครราชสีมา เขต 11 ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

เยี่ยมชมสินค้า OTOP และสวนผลไม้อินทรีย์ ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอปากช่อง 

สุดารัตน์

ช่วงบ่ายเดินทางมาพูดคุยกับประชาชนที่หมู่บ้านซับหินแก้ว ต.จันทึก อ.ปากช่อง ซึ่งมีอายุกว่า 80 ปี มีประชากร 83 ครัวเรือน มีประชากร 293 คน เป็นหมู่บ้านเดียวใน 219 หมู่บ้านของอำเภอปากช่องที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ ที่ดูแลโดยกรมการสัตว์ทหารบก ซึ่งระบุว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำจึงไม่อนุญาตให้ติดตั้งเสาไฟฟ้าได้ ชาวบ้านต้องใช้เครื่องยนต์เบนซินปั่นไฟฟ้าใช้เอง ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าไฟฟ้าปกติ เนื่องจากชาวบ้านทำอาชีพเลี้ยงโคนม ต้องใช้ไฟฟ้าในการรีดนมวัว ประชาชนจึงยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านคุณหญิงสุดารัตน์ และฝากเรื่องนี้ให้ไปแก้ปัญหา พร้อมทั้งมีเด็กๆ ในหมู่บ้านมาอ่านจดหมายถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยน้องฟ้าใสเป็นตัวแทนอ่านจดหมายร้องเรียน

“ฝากถึงคุณลุงประยุทธ์ บ้านหนูไม่มีไฟฟ้าใช้ หนูอยากได้ไฟฟ้าใช้ บ้านหนู่อยู่ที่หมู่บ้านซับหินแก้ว หมู่ที่ 16 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หนูเคยดูรายการวันศุกร์ตอนเย็น คุณลุงบอกคนไทยต้องเท่าเทียมกัน ยุค 4.0 คืออะไรคะ หนูไม่เข้าใจ ทำไมเพื่อนหนูมีไฟฟ้าใช้ เปิดไฟทำการบ้าน แต่หนูต้องจุดเทียนทำการบ้าน หนูอยากได้ไฟฟ้าใช้ค่ะ”

สุดารัตน์

นอกจากนี้ ประชาชนที่หมู่บ้านนี้ยังปลูกข้าวโพด ซึ่งประสบปัญหาหนอนข้าวโพดระบาด ที่รัฐบาลให้ค่ายารักษาโรคมา แต่ไม่มีหน่วยงานมาให้ความรู้ในการกำจัดหนอนข้าวโพด นายศิรสิทธิ์ ก็ได้นำความรู้ในการป้องกันและกำจัดหนอนข้าวโพดจากจังหวัดอุตรดิตถ์มาสอนชาวบ้าน และยาป้องกันหนอนข้าวโพดมาแจกและสาธิตวิธีการพ่นยาให้ชาวบ้าน 

คุณหญิงสุดารัตน์รับปากประชาชนจะส่งต่อให้ ส.ส. ของพรรคตั้งกระทู้ถามเรื่องการติดตั้งเสาไฟฟ้าในรัฐสภา และเร่งผลักดันให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งแก้ปัญหาหนอนข้าวโพดระบาด หลังจากนั้นชาวบ้านมอบไข่เป็ดไข่ไก่ ฟักทอง และน้อยหน่า ที่เป็นผลผลิตในชุมชนให้คุณหญิงสุดารัตน์เป็นของที่ระลึก พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน

จากนั้นเดินทางมาที่ไร่นายทองก้อน ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง เพื่อศึกษาวิธีการป้องกันและกำจัดหนอนข้าวโพดที่กำลังระบาดอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้หนอนเจริญเติบโตได้ดีตลอดทั้งปี ซึ่งการกำจัดโดยใช้สารเคมีมีต้นทุนไร่ละกว่าหนึ่งพันบาท ทั้งยังมีการดื้อยาและขยายพันธุ์ได้ 100% ขณะที่เกษตรกรเจ้าของไร่นายทองก้อนแนะนำใช้เชื้อจุลินทรีย์ BT ต้นทุน 10 บาทต่อไร่ และได้ผลดีในการกำจัดหนอน แต่ยังไม่มีแจกจากกรมวิชาการการเกษตร ขณะเดียวกันการป้องกันคือการกระตุ้นฮอร์โมนพืชให้เกิดภูมิคุ้มกันตนเองของพืชซึ่งต้นทุนสูง

สุดารัตน์สุดารัตน์

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่วันนี้เป็นการมาจังหวัดนครราชสีมารอบที่ 2 พบว่าปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดทำลายข้าวโพดเริ่มวิกฤต ทั้งอำเภอปากช่อง และวังน้ำเขียวเสียหายทั้งอำเภอ รวมทั้งอีกหลายพื้นในนครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี และอีกหลายจังหวัด แต่ยังไม่มีการแก้ไขโดยภาพใหญ่ ส่งผลให้ข้าวโพดที่ระบาดในฤดูกาลที่แล้วโดนหนอนกินจนเก็บเกี่ยวไม่ได้ เกษตรกรขาดทุน ส่วนฤดูกาลปลูกข้าวโพดใหม่จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว เกษตรกรหลายรายไม่มีเงินลงทุน ดังนั้นหากภาครัฐไม่มีแนวทางที่ชัดเจนเกษตรกรจะเสียหายมาก

ซึ่งหนอนเหล่านี้มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา และระบาดมาทางเมล็ดพันธุ์ และหลังจากพูดคุยกับนายจุลพันธ์ ก็พบว่ามีการระบาดที่เชียงใหม่เช่นเดียวกัน และไม่เพียงแต่ข้าวโพดเท่านั้น ยังระบาดไปถึงอ้อย และข้าวด้วย ตนจึงอยากเรียกร้องให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักวิชาการ มาช่วยหาแนวทางและมาตรการแก้ไข ไม่ใช่เพียงแจกยากำจัดศัตรูพืช แต่ต้องปรับใหญ่ทั้งประเทศ ศึกษาและหาทางป้องกันตั้งแต่เป็นเมล็ดพันธุ์ ทำลายไข่หนอน และควบคุมการระบาด เพราะหากปล่อยช้าไว้หนอนชนิดนี้จะระบาดไปสู่พืชเศรษฐกิจอื่นๆ พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายและจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: