ไม่พบผลการค้นหา
บก.ลายจุด รำลึก 9 ปี สลายชุมนุมราชประสงค์ ส่งข้อความถึง "อภิสิทธิ์และผู้เกี่ยวข้อง" อยากได้ยินคำขอโทษ พร้อมฝากถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชวนมาร่วมถอดบทเรียนการชุมนุม

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และหัวหน้าพรรคเกียน เดินทางมาที่ร้านแมคโดนัลล์ ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 พร้อมนั่งทานไก่ทอดและเฟรนช์ฟรายส์ ก่อนเขียนข้อความบนกระดาษ “รอคำขอโทษ 9 ปี” 

นายสมบัติ ระบุว่า เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 9 เหตุการณ์สลายการชุมนุม ผมและเพื่อนจำนวนนึง ก็จะกลับมาร่วมรำลึกทุกๆ ปี โดยปีนี้ไม่มีกิจกรรมอะไรมาก แค่อยากมานั่งทานแมคโดนัลด์ พูดคุยกับเพื่อนๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นการนัดหมายกันปีละครั้ง

อย่างไรก็ตาม อยากจะส่งข้อความถึงผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ในเวลานั้น ว่า แม้จะผ่านไป 9 ปี ยังไม่ได้ยินคำขอโทษ รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยเฉพาะการกระทำภาครัฐ เข้าใจว่ากระบวนการทางกฎหมายถูกปฎิเสธทุกช่องทาง ทั้งที่มีประจักษ์พยานหลักฐานไม่น้อย 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในสถานการณ์ตอนนี้ที่ออกมาจากเกมการเมืองได้หนึ่งสเตป คือ คุณอภิสิทธิ์ เนื่องจากลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และบทบาทคุณอภิสิทธิ์ในช่วงเวลาเลือกตั้งก็แสดงจุดยืนในเรื่องของการไม่สืบทอดอำนาจ คสช. หวังว่าคุณอภิสิทธิ์ในเวลานี้น่าจะมีโอกาสได้ไตร่ตรองต่อการกระทำของตนเองในเวลานั้น ไม่ได้พูดถึงการรับผิดชอบทางกฎหมาย แต่ในฐานะของปัจเจกตามที่พูดมาตลอดว่าจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงเรียกร้องอยากให้ออกมาขอโทษต่อประชาชนและครอบครัวผู้เสียชีวิต


85416.jpg

ส่วนประเด็นที่ก่อนหน้านี้โพสต์ทวิตเตอร์เชิญชวน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มาร่วมแสดงออก ไม่ได้คาดหวังอะไร แต่เพราะธนาธรเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เชื่อว่าธนาธรอาจจะยังไม่ว่าง เคยเห็นบางปีมาร่วมรำลึกด้วย จึงอยากจะเชิญชวนให้มาร่วมกันรำลึกตราบที่เรื่องยังไม่คลี่คลาย ไม่มีใครยอมรับผิด ควรใช้โอกาสดังกล่าวถอดบทเรียน ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เราทำอะไรเกินเลยและสร้างผลกระทบกับประชาชนในย่านนี้อย่างไร

ในส่วนประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ หากมีการรวมกลุ่มหยุดเผื่อสืบทอดอำนาจ คสช. ก่อน จะเป็นพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมปีกไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวไม่ติดขัด เพราะไม่ใช่แค่เรื่องสืบทอดอำนาจ แต่ยังเป็นผลพวงของการปฎิรูปการเมือง เพื่อปลดแอก ทำให้กติกาเป็นตามหลักประชาธิปไตย เมื่อแก้ไขปรับปรุงแล้วก็ค่อยยุบสภาให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ หวังว่าทุกฝ่ายจะถ่อนทีถ่อยอาศัยกัน เรียนรู้กันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม