ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันยังไม่กำหนดรายชื่อรัฐมนตรี โดยต้องรอการประสานงานของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ยังไม่มีการกำหนดรายชื่อรัฐมนตรี รวมถึงยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติในการคัดเลือก โดยทุกอย่างจะเริ่มต้นภายหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และต้องรอพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลประสานงานมาก่อน ว่าขั้นตอนดำเนินการอย่างไร รวมถึงระยะเวลาจะเสร็จสิ้นเมื่อใด 

แม้ว่าการคัดเลือกตำแหน่งรัฐมนตรีที่ผ่านมาจะยึดหลักเกณฑ์ในการเกลี่ยแต่ละภาคตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายจุรินทร์ ตอบเพียงว่า ต้องรอฝั่งพรรคพลังประชารัฐประสานงานมาเท่านั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาตามมาแน่นอน รวมถึงจะไม่มีปัญหาการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพรรคด้วย 

ส่วนนโยบายที่ไม่สอดคล้องกัน เช่น นโยบายเกี่ยวกับที่ดิน สปก. ของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งแตกต่างจากประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ระบุว่า ตามแนวทางที่เคยปฏิบัติมาในยุคของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะมีการเชิญตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมยกร่างนโยบาย แต่ในส่วนของรัฐบาลนี้ ตนยังไม่สามารถตอบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชารัฐ มีความต้องการอย่างไร ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดของนโยบายที่ดิน สปก. จะต้องมีการหารือภายหลัง ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงยึดนโยบายเดิม คือ นโยบายแก้จนสร้างคนสร้างชาติ และการประกันรายได้เกษตรกร

ทั้งนี้ มติของคนส่วนใหญ่ในพรรคได้เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว แม้จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะไม่ได้ยึดทิศทางที่พรรคได้หาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้ง แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อ รวมถึงพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นด้วยผลงานและให้พรรคกลับมาเป็นที่ยอมรับในอนาคต