ไม่พบผลการค้นหา
เกิดการถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ "ตูดหมี" เขียนบรรยายถึงลักษณะของโคอาล่าว่าไม่ใช่หมี แถมยังมีสมองน้อยนิด เลือกกิน เป็นสัตว์ที่อยู่บนโลกเพื่อเย้ยกฎการอยู่รอดของผู้ที่เหมาะสมที่สุด จนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโต้แย้ง หลังจากนั้นก็เกิดการค้นคว้าเรื่องโคอาล่าเพิ่มเติมจนทำให้ชาวเน็ตได้ความรู้เรื่องโคอาล่าเพิ่มมากขึ้น

จากเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่าน เพจเฟซบุ๊กชื่อ "ตูดหมี" เขียนบรรยายถึงโคอาล่า ด้วยคำพูดเผ็ดร้อนว่า โคอาล่า จริงๆแล้วไม่ใช่หมี เพราะพวกมันมีกระเป๋าหน้าท้อง อีกทั้งยังโง่ชนิดที่ว่าถ้าเรียกหมี ก็ทำให้หมีจริงๆเสื่อมเสียชื่อได้ 

นอกจากนี้ผู้เขียนยังบอกอีกว่า "โคอาล่า" มีสมองขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว ไร้รอยหยัก เล็กจนไม่สามารถทำอะไรซับซ้อนได้ กินแต่ใบยูคาลิปตัสสายพันธุ์เดียว สายพันธุ์อื่นไม่กิน และที่แย่ไปกว่านั้นคือใบยูคาลิปตัส นี้มีไซยาไนด์ ซึ่งเป็นพิษ สัตว์ชนิดอื่นไม่เลือกกิน ไม่พอผู้เขียนยังบอกอีกว่า ฟันของโคอาล่าฟันจะเริ่มกุดเมื่อผ่านมาครึ่งชีวิจของพวกมัน อีกทั้งพวกมันยังนอนเยอะ นอนวันละ 18-22 ชม. แถมตัวผู้ยังจับตัวเมียข่มขืน ส่วนลูกโคอาล่าก็กินขี้แม่ตัวเอง 


โคอาล่า.jpg

โคอาล่ากำลังกินใบยูคาลิปตัส

โดยในตอนท้าย ผู้เขียนสรุปไว้ว่า โคอาล่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่เพื่อเย้ยกฎการอยู่รอดของผู้ที่เหมาะสมที่สุด และพิสูจน์ให้เห็นว่าปาฏิหาริย์มีจริงจากการมีชีวิตอยู่ของพวกมัน และทิ้งท้ายด้วยว่า สาเหตุหนึ่งที่โคอาล่ายังไม่หายไปโลกนี้เพราะพอพวกมันตาย เนื้อพวกมันก็รสชาติแย่จากพิษของใบยูคาลิปตัสที่พวกมันกิน ทั้งคนและสัตว์นักล่าอื่นๆ จึงไม่อยากกินเนื้อพวกมัน 

ภายหลังจากโพสต์ในเพจดังกล่าวถูกเผยแพร่และแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ Natt Apiwat Moolnangdeaw ออกมาช่วยแก้ต่างให้กับโคอาล่า ว่า ยังไม่เจอข้อมูลอ้างอิงเรื่องอัตราส่วนน้ำหนักสมองกับน้ำหนักตัว แต่เรื่องมองไม่มีรอยหยักนั้นไม่เกี่ยวกับความฉลาดหรือไม่ฉลาด เพราะสมองคนทั่วไปกับสมองไอน์สไตน์ก็มีรอยหยักไม่ต่างกัน อีกทั้งสมองเป็นอวัยวะใช้พลังงานสูง ถ้ามีขนาดเล็กแต่ทำงานได้ปกติก็ถือเป็นข้อดี

นอกจากนี้การกินใบยูคาลิปตัส เป็นข้อได้เปรียบเพราะไม่มีคู่แข่งในการหาอาหาร และยังช่วยควบคุมปริมาณยูคาลิปตัสไม่ให้แพร่กระจายมากจนเกิดไฟป่าได้ด้วย ส่วนเรื่องฟัน เป็นปัญหาของพวกมันจริง แต่จะพบในโคอาล่าหลังวัยเจริญพันธุ์ไปแล้ว ส่วนการที่ผู้เขียนในเพจตูดหมีบอกว่า โคอาล่า ขี้เกียจนอนเยอะนั้น เราเอาเวลานอนมนุษย์ไปเปรียบเทียบไม่ได้ว่าสัตว์ที่นอนเกือบทั้งวันคือนอนเยอะ 

ส่วนเรื่องการข่มขืนนั้น พฤติกรรมข่มขืนพบในสัตว์อื่นๆได้เช่นกัน และตัวผู้จะกร้าวร้าวขั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ ด้านพฤติกรรมการกินขี้ของลูกโคอาล่า คือการรับแบคทีเรีนที่จำเป็นต่อการย่อยใบไม้ ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากนมแม่เป็นใบยูคาลิปตัส


โคอาล่า.jpg

"โคอาล่า" เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องไม่ใช่ "หมี"

ซึ่งในตอนสรุปเจ้าของเฟซบุ๊กคนดังกล่าวบอกว่า บทความที่ทางเพจตูดหมีเขียนและแปลมา เป็นบทความที่ใช้มุมมองมนุษย์เป็นศูนย์กลางอย่างเดียว โคอาล่าโง่จริงไหมไม่รู้ แต่ด้วยพฤติกรรมแบบนี้พวกมันอยู่รอดสืบพันธุ์ของมันได้ นั่นหมายความว่าพวกมันผ่านการคัดเลือกโดยธรรมชาติมาแล้ว เป็นหน้าที่ของธรรมชาติไม่ใช่มุมมองมนุษย์ตัดสิน

ทั้งนี้ เมื่อข้อมูลเกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย เจ้าของเพจ "ตูดหมี" เอง ได้ออกมาชี้แจงว่า เพจที่ทำขึ้นไม่ใช่เพจวิชาการ เป็นการเขียนด้วยความอัดอั้นตันใจจากคนชอบหมีเฉยๆ เพียงแค่ใส่อารมณ์เข้าไป และประเด็นที่ต้องการสื่อสารคืออยากบอกว่า โคอาล่านั้นไม่ใช่หมี อย่างที่หลายคนเข้าใจ และไม่คิดว่าจะไปไกลขนาดนี้ด้วย และเพจเองเป็นเพจจิปาถะเกี่ยวกับเรื่องหมีเท่านั้น ถ้าหากมีข้อเสนอแนะสามารถส่งข้อความอินบ๊อกซ์ได้ 


และเรื่องข้อมูลอ้างอิงตามที่เจ้าของเฟซบุ๊ก Natt บอกว่าหาข้อมูลอ้างอิงไม่ได้นั้น เจ้าของเพจตูดหมี ชี้แจงว่า จริงๆ มีการแนบอ้างอิงไว้ตั้งแต่ต้น เพราะแปลและเรียบเรียงมาจากหลายๆ ที่ พร้อมยืนยันว่าเพจไม่ใช่เพจให้ความรู้สัตว์อย่างเป็นทางการ แต่เป็นเพจที่เขียนเรื่องที่สนใจไว้เล่นๆ แนวบ่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันแบ่งปันความรู้ เพียงแค่เจ้าของเพจเลือกเขียนด้านลบของโคอาล่าเท่านั้น