ไม่พบผลการค้นหา
ผู้แทนรัฐบาลไต้หวันประจำนครโอซะกะของญี่ปุ่น ฆ่าตัวตายหลังถูกตำหนิการทำงาน เนื่องจากชาวไต้หวันที่ประสบภัยไต้ฝุ่นเชบีในญี่ปุ่นวิจารณ์ผ่านสื่อออนไลน์ว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ดีพอ

กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า ซูชุ่ยเฉิง วัย 61 ปี ผู้แทนรัฐบาลไต้หวันประจำสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ซึ่งเปรียบได้กับสถานกงสุลไต้หวันประจำนครโอซะกะของญี่ปุ่น ถูกพบเป็นศพจากการฆ่าตัวตายที่บ้านพักในนครโอซะกะ ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 14 ก.ย.

ทางการไต้หวันระบุว่า ซูชุ่ยเฉิงเป็นนักการทูตคนสำคัญที่ทุ่มเทกับการปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด และรัฐบาลไต้หวันจะให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ล่วงลับอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซูชุ่ยเฉิงเป็นผู้บังคับบัญชาของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ซึ่งดูแลรับผิดชอบการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งซัดกระหน่ำภูมิภาคคันไซ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สนามบินนานาชาติหลายแห่งปิดทำการ ไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ รถไฟหยุดให้บริการชั่วคราว รวมถึงมีน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันกลุ่มหนึ่งเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือที่ดีพอจากสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลไต้หวันในนครโอซะกะ

https://external-sin6-1.xx.fbcdn.net/safe_image.php?d=AQBvqUaSJ_dU58WH&w=540&h=282&url=https%3A%2F%2Fwww3.nhk.or.jp%2Fnhkworld%2Fupld%2Fthumbnails%2Fen%2Fnews%2F20180914_32_557799_L.jpg&cfs=1&upscale=1&fallback=news_d_placeholder_publisher&sx=0&sy=9&sw=640&sh=334&_nc_hash=AQDaR9CZI5xyPLwH

ขณะที่เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ สื่อของฮ่องกง รายงานว่าชาวไต้หวันจำนวนหนึ่งตำหนิการทำงานของผู้แทนรัฐบาลไต้หวันฯ เผยแพร่ข้อความประชดประชันว่าพวกเขาอยากเปลี่ยนไปขอสัญชาติจีนแทนการเป็นคนไต้หวัน เพราะดูเหมือนว่าพลเมืองจีนจะได้รับการช่วยเหลือที่ดีกว่า

ทางด้านสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเชบีถือเป็นภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของญี่ปุ่น ทำให้หลายพื้นที่ในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบร้ายแรง ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปไม่ได้มีเจ้าหน้าที่มากมายนัก เพราะหลายประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนมักถูกกดดันไม่ให้สานสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน เนื่องจากจีนประกาศนโยบาย 'จีนเดียว' และถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

แม้ไต้หวันจะยืนยันในอธิปไตยของตนเอง แต่หลายประเทศต้องเลือกสานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน และไม่ยอมรับไต้หวันในฐานะรัฐเอกราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: