ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ปัดไพรมารีโหวตรูปแบบใหม่เอื้อพรรคการเมืองใหม่ ยันสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ ใช้เฉพาะเลือกตั้งปี 62 พร้อมย้ำว่ายังหาเสียงผ่านไลน์ไม่ได้ในตอนนี้ ต้องรอคลายล็อกก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าทำไพรมารีโหวตรูปแบบใหม่เป็นการเอื้อให้กับพ��รคใหม่ ว่า ต้องการช่วยเหลือทั้งพรรคเก่า พรรคใหม่ พรรคใหญ่ และพรรคเล็ก ให้ได้ใช้อย่างเท่าเทียมกัน กระบวนการนี้ไม่ได้ประหลาดหรือพิสดาร เพราะเป็นกระบวนการที่สอดคล้องกับมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บัญญัติขึ้น ส่วนจะผิดหรือถูก กรธ.เป็นเจ้าของเรื่องอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการยกเลิกการทำไพรมารีโหวต เนื้อหาดังกล่าวยังคงอยู่ แต่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหลังจากการเลือกตั้งปี 2562 เนื่องจากการทำไพรมารีโหวตอาจจะมีความยุ่งยาก เพราะเป็นของใหม่ ดังนั้น เราจึงถือหลักอย่างเดียวว่าให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม ส่วนจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีมีสื่อบางแห่งนำเสนอว่าตนระบุห้ามเสียงออนไลน์ในช่วงนี้นั้น ขอชี้แจงว่าตนได้ระบุว่าในขณะนี้ยังทำไม่ได้ แต่เมื่อมีการปลดล็อกเข้าสู่โหมดเลือกตั้งในเดือน ธ.ค.นี้ พรรคการเมืองจะขึ้นป้ายหาเสียง หรือหาเสียงผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หรืออะไรก็ตามทำได้ทั้งหมด แต่ขณะนี้อย่าว่าแต่หาเสียงทางไลน์เลย หาเสียงธรรมดาก็ไม่ให้ทำ โดยเราจะออกคำสั่งให้เพื่อปลดหรือคลายล็อกบางอย่างให้พรรคการเมืองสามารถติดต่อกับสมาชิกผ่านไลน์ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ในขณะนี้จะติดต่อกับชาวบ้านยังไม่ได้ เพราะอย่างนั้นมันคือการหาเสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: