ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ SEC ยื่นฟ้อง 'อีลอน มัสก์' ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง 'เทสลา' ฐานฉ้อโกง ในกรณีที่เขาทวีตข้อความว่าจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหุ้นเมื่อเดือนก่อน โดยระบุว่าเป็นการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและสร้างความเข้าใจผิดต่อนักลงทุน

SEC ได้ยื่นเอกสารต่อศาลเพื่อฟ้องร้องนายอีลอน มัสก์ ฐานฉ้อโกงแล้ว เนื่องจากการทวีตข้อมูลสู่ผู้ติดตามจำนวน 22 ล้านคนของมัสก์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มัสก์บอกว่าเขาจะนำเทสลาออกจากตลาดหุ้น เป็นการตั้งใจเผยข้อมูลที่ผิดพลาดและสร้างความเข้าใจผิดต่อนักลงทุน โดย SEC ได้ระบุไว้ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลในนครนิวยอร์กว่า มัสก์รู้ดีว่าข้อมูลที่เขาเผยแพร่ไปไม่เป็นความจริงและจะทำให้คนเข้าใจผิด เพราะเขาไม่มีข้อมูลใดๆที่ยืนยันว่าเขาตั้งใจจะนำเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์จริง ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเช่นนี้ ทำให้นักลงทุนเกิดความเสียหาย

ข้อความทวีตของมัสก์เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุด้วยว่าเขามีแหล่งเงินทุนมากพอที่จะซื้อหุ้นของเทสลาที่ราคา 420 ดอลลาร์ต่อหุ้นคืนมาทั้งหมด ซึ่งอาจรวมกันสูงถึง 72,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นของเทสลาเพิ่มสูงขึ้นในเวลานั้น ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่ามัสก์ไม่น่ามีแหล่งเงินทุนมากขนาดนั้น ก่อนที่หลายวันต่อมา มัสก์จะประกาศแผนชะลอเวลาการนำเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์

SEC ระบุว่าการยื่นฟ้องอีลอน มัสก์ ครั้งนี้ มีเป้าหมายให้มัสก์ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บริหารของเทสลา เนื่องจากการกระทำของมัสก์ถือว่าขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารบริษัทที่มีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำกับนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ทาง SEC มีอำนาจลงโทษมัสก์ในทางแพ่งเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เริ่มกระบวนการสืบสวนเพื่อเอาผิดทางอาญาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

ด้านมัสก์ออกมาตอบโต้ว่าการที่เขาถูกยื่นฟ้องเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม โดยชี้แจงว่าเขาทำทุกอย่างโดยคำนึงถึงความจริงและความโปร่งใสต่อผู้ถือหุ้น และความซื่อสัตย์คือหลักการที่เขายึดถือเสมอมา ขณะที่หุ้นของบริษัทเทสลา ลดลง 13% เมื่อมีข่าวว่ามัสก์ถูกยื่นฟ้องฐานฉ้อโกง