ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เร่งสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำยางพาราสร้างถนนเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. นำยางพาราไปใช้สร้างถนน เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้น ว่า ขณะนี้กรมทางหลวงชนบทอยู่ระหว่างการออกแบบถนนในเขตชนบทที่ใช้ยางพาราในการก่อสร้าง คาดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ ก่อนผลิตออกเป็นคู่มือทำถนนแจกจ่ายให้กับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ตัวแทนหารือกับตัวแทนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและส่วนราชการในระดับจังหวัด เพื่อสำรวจข้อมูลเบื้องต้นว่ามีถนนในเขตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศกี่เส้นทาง ที่จะใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนน ก่อนวางแผนให้การยางแห่งประเทศไทย กำหนดจุดที่เกษตรกรจะนำยางพารามาขายโดยตรงกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือผู้ที่รับจ้างก่อสร้างถนน เบื้องต้นได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย และทราบว่ากระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศแล้ว และส่วนใหญ่สนใจที่จะนำยางพาราไปใช้ทำถนนเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างหมู่บ้าน

ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ดำเนินการครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งพิจารณาใช้งบประมาณที่เรียกว่างบสะสมของแต่ละแห่งไปดำเนินการก่อน แต่หากภายหลังมีการรวบรวมตัวเลขแล้วมีงบประมาณที่จำเป็นจะต้องขออนุมัติเพิ่มเติมจากรัฐบาล ก็จะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า รัฐบาลยังมีมาตรการเสริมอื่นๆ ในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มเติมอีก คือการเห็นชอบให้ใช้งบประมาณ ประมาณ 17,000 ล้านบาท สำหรับโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ลดต้นทุนการผลิต โดยให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามพื้นที่เปิดกรีดจริงไร่ละ 1,800 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ (กรณีมีคนกรีดยางแบ่งเป็นเจ้าของสวนยาง 1,100 บาทต่อไร่ และคนกรีดยาง 700 บาทต่อไร่ ตั้งแต่วันนี้ 6 ธันวาคม 2561 เกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับการยางแห่งประเทศไทย สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ การยางแห่งประเทศไทยทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัดเพื่อรับการสนับสนุนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง