ไม่พบผลการค้นหา
ทปอ.เผยผลการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาปี 2562 (TCAS62) วันแรกมีผู้สมัครสำเร็จ 1.17 แสนคน จากผู้สมัครกว่า 1.29 แสนคน พร้อมยกเลิกระบบยืนยันรหัส OTP ผ่านอีเมลเพราะล่าช้า

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ชี้แจงการเปิดระบบการลงทะเบียน TCAS62 วันแรกเมื่อ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สมัครทั้งสิ้น 129,919 คน สมัครได้สำเร็จ 117,065 คน โดยสาเหตุที่สมัครไม่สำเร็จเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ปัญหาจากตัวผู้สมัครเอง พบว่ามีผู้เลือกปีที่จบการศึกษาผิด รวมทั้งหมด 2,363 คน, ผู้ที่ระบุชื่อนามสกุลไม่ตรงกับฐานข้อมูล ทำให้สมัครไม่ได้ 1,918 คน และไม่มีชื่อในฐานข้อมูล 8,583 คน

ทปอ.ระบุว่า ระบบการลงทะเบียน TCAS62 มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลจากหน่วยงานภายนอกด้วย ซึ่งหน่วยงานผู้ให้ข้อมูล เช่น มหาวิทยาลัยที่ส่งข้อมูลหลักสูตรมาทําเป็นฐานข้อมูลกลาง, โรงเรียนและกระทรวงศึกษาธิการ ที่ส่งเกรดภาคเรียน หรือ สทศ ที่ส่งคะแนนผลการสอบ มีจํานวนหนึ่งติดขัดบ้าง โดยข้อมูลที่ได้จาก สพฐ. มีความคลาดเคลื่อน แต่ ทปอ. ได้ประสานแจ้งกับ สพฐ. ให้เร่งดําเนินการแก้ไขแล้ว 

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การสมัครติดขัด เกิดจากระบบระบบลงทะเบียน ที่ในตอนแรกระบุให้นักเรียนผู้สมัครสร้างรหัสผ่าน และยืนยันรหัสผ่านทางอีเมล มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลที่ถูกต้องในการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว แต่กลับพบว่าการใช้ระบบรหัสยืนยันแบบครั้งเดียว หรือ OTP โดยแจ้งผ่านทางอีเมล มีความล่าช้า ทปอ. จึงยกเลิกการยืนยันตัวตนแบบ OTP ผ่านอีเมลไป ผู้สมัครจะสามารถลงทะเบียนและใส่ข้อมูลในระบบได้ตามปกติ และสะดวกขึ้น 

ส่วนนักเรียนที่ประสบปัญหายังไม่ได้รับ OTP ใดๆ ทั้งสิ้น ให้เริ่มกระบวนการสมัครใหม่ทั้งหมด และกรณีที่ได้รับ OTP แล้ว แต่ยังรออีเมล ก็ขอให้เริ่มต้นกระบวนการใหม่เช่นกัน โดยให้ผู้สมัครเข้าไปที่หน้า login กดคําว่า รหัสผ่าน จะสามารถตั้งรหัสผ่านได้ใหม่โดยไม่ต้องรออีเมล

ในกรณีที่ลงทะเบียนไปแล้วและยังมีปัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมา สามารถติดต่อ ทปอ. โดยตรง ได้ที่ 02-354-5150-2 หรือที่ tcas@cupt.net

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: