ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลศรีธัญญา ปรับปรุงระบบให้บริการ นำระบบคิวมาอำนวยความสะดวกคนไข้ สามารถกำหนดเวลาในการเดินทางมาพบแพทย์ได้ พร้อมปรับปรุงภาพลักษณ์ ให้ผู้มาใช้บริการไม่รู้สึกกลัว เปิดบริการห้องพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการรักษาแบบส่วนตัว

นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลศรีธัญญา เปิดเผยกับ “วอยซ์ ออนไลน์” ถึงการปรับปรุงโรงพยาบาลเนื่องในโอกาสครบรอบการเปิดดำเนินการเป็นปีที่ 77 ว่า โรงพยาบาลศรีธัญญา เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางที่รักษาด้านจิตเวช มานาน เมื่อพูดถึงโรงพยาบาลด้านจิตเวช เชื่อว่าทุกคนนึกถึงที่นี่ เมื่อก่อนภาพลักษณ์คนจะกลัว เพราะจำภาพสมัยละครบางเรื่องมาถ่าย แต่ปัจจุบัน คนมีความรู้ความเข้าใจว่า “จิตเวช” เป็นโรคทางกายหรือทางสมองอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องลี้ลับ หรือ เรื่องที่น่ากลัว ไม่ใช่โรคติดต่อ เมื่อมีความเข้าใจ กลัวน้อยลง

“การปรับปรุงสภาพอาคารและตกแต่งภายในใหม่ เนื่องจากของเดิมเสื่อมสภาพตามเวลา บางส่วนชำรุด ทำให้คนไข้เกิดความกังวล เมื่อเวลาเข้ามาสอบถามข้อมูล โรงพยาบาลจึงต้องคิดเพื่อทำอย่างไรให้ผู้ป่วยด้านจิตเวช เมื่อมารักษาแล้ว อยากให้มาด้วยความสบายใจที่สุด ให้เข้าถึงการรักษาง่ายขึ้น ขณะเดียวกันด้านแพทย์เองได้พัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาผู้ป่วยด้วยเช่นกัน” นพ.อภิชาติ กล่าว


_83A0417.JPG


นพ.อภิชาติ กล่าวว่า การพัฒนาครั้งนี้นำระบบการจัดคิวมาใช้เพื่อให้เข้ากับยุค 4.0 เพราะคนไข้มีจำนวนมาก โรงพยาบาลไม่ได้ดูแลเฉพาะคนในเขตจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาล แต่มีคนจากทั่วประเทศมารักษาที่นี่ เรื่องระบบคิวจึงมาช่วยสนับสนุนงานรักษา ทำให้ผู้มารับบริการไม่ต้องรอนาน เพราะทราบช่วงเวลาที่จะมาและรอคอย นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการห้องพิเศษ สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาอย่างเงียบๆ โดยห้องพิเศษมี 12 ห้อง จัดแต่ห้องให้มีบรรยากาศเหมือนบ้าน พร้อมกันนี้ยังมีห้องออกกำลังกาย ห้องอ่านหนังสือ ห้องพักผ่อน แยกกันไป พร้อมกับมีพยาบาลและผู้ช่วยดูแลประกบตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งบริการส่วนนี้เปิดมาแล้วประมาณ 1 ปี ครึ่ง มีผู้ให้ความสนใจมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะค่าบริการไม่สูงเหมือนกับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งในอนาคตหวังว่าการบริการด้านต่างๆ จะมีเพิ่มเติมอีกอย่างต่อเนื่อง มีเป้าหมายให้ผู้ป่วยสามารถหายจากโรคได้อย่างรวดเร็ว ใช้ชีวิตกับสังคมได้อย่างปกติสุข


S__3924001.jpg


นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 7 ต่อปี ทำให้งบประมาณที่จัดสรรมา ไม่เพียงพอ ดังนั้นโรงพยาบาลมีมูลนิธิและจัดกิจกรรม เพื่อหาทุนมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยยากไร้ด้วย จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ นอกจากนี้ยังจัดทำร้านเพื่อน จำหน่ายสินค้าที่ผู้ป่วยทำเอง เพื่อสร้างรายได้เสริมให้ผู้ป่วยเป็นทุนไปใช้เมื่อกลับเข้าสู่สังคมปกติได้


S__3923992.jpg

ชมคลิป