ไม่พบผลการค้นหา
'กิตติศักดิ์' เผยร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ที่แก้ไขปมผู้ตรวจการเลือกตั้ง ถึงมือประธาน สนช. แล้ว แจงคะแนนโหวตรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไม่เห็นด้วยจำนวนมากเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ

เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ และข่าวสด ออนไลน์ รายงานว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลิือกตั้ง ที่แก้ไขประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ถึงมือประธาน สนช. เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้ทางประธาน สนช. อาจจะมีการหารือกับวิป สนช. เพื่อหาแนวทางกันอีกครั้ง และจะทราบแนวทางว่าจะไปต่ออย่างไร

ส่วนที่ผลคะแนนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเว็บไซต์ สนช. มียอดไม่เห็นด้วยจำนวนมากนั้น เราอยากให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ แต่ทั้งนี้ก็คงจะต้องรอดูผลอีกครั้งหลังปิดรับฟังความคิดเห็น ส่วนกรณีเสียงวิจารณ์ของพรรคการเมืองต่างๆ นายกิตติศักดิ์ เห็นว่าเป็นเพียงความกังวลว่าจะเลื่อนการเลือกตั้ง

"ทางนักการเมืองเขาวิตกกังวลว่าโรดแมปจะเลื่อนออกไป ทั้งนี้ สนช. เราทำตามหน้าที่ เมื่อเห็นว่ากฎหมายที่ออกไปไม่รอบคอบ มีช่องโหว่ จุดอ่อน จุดด้อย ถ้าเราเห็นว่าต้องแก้ไข ปรับปรุง เราก็ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ที่สนช.สามารถทำได้ ถ้าจำเป็นเราก็ต้องทำ แต่ถ้าไม่จำเป็นเราก็ต้องหยุด ต้องถอย"

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในกระบวนการแก้ไขกฎหมายลูก จะต้องมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง ทั้งการรับฟังความคิดเห็น การส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้มีการเลือกตั้งไม่ทันภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันพุธที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แม้จะยังไม่มีข้อสรุปว่าจะแก้กฎหมายหรือไม่ แต่คาดว่าหลังจากนี้ ทาง กกต. และ สนช. จะหารือร่วมกัน และยืนยันว่าจะไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม