ไม่พบผลการค้นหา
อาจารย์นิด้า เผยหนังสือกสทช. ชี้แจงใช้คำ 'ไม่สุภาพ' ได้บางครั้ง แม้ว่าเป็นรายการ 'ระดับ ท' ที่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย หลังยื่นร้องเรียนตัวละครในละครซิทคอม ใช้คำหยาบในการนำเสนอ

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต อาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นหนังสือชี้แจงจากสำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบการใช้คำไม่ภาพ ในละครซิทคอมที่ออกอากาศทางช่องรายการโทศทัศน์แห่งหนึ่ง 

ภายหลังการพิจารณาของที่ประชุมกสทช. มีความเห็นว่าเนื้อหาละครนั้น มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพหลายบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ ท (รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย) ที่ออกตามประกาศของกสทช. ขณะที่ทางผู้ประกอบการช่องโทรทัศน์ดังกล่าว ได้เข้าชี้แจงและจะปรับปรุงแก้ไขฉากคำพูดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งที่ประชุมจึงมีมติให้ยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

อย่างไรก็ตามผศ.ดร.วรัชญ์ จะทำหนังสือเพื่อยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาต่อไป เนื่องจากเทปที่ออกอากาศวันนั้นในช่วงเวลา 5 นาที มีการใช้คำไม่เหมาะสมมากกว่า 90 ครั้ง แบ่งเป็นคำว่า กู 39 ครั้ง , มึง 35 ครั้ง , เหี้ย 3 ครั้ง ,ไอ้ 4 ครั้ง , วะ-เว้ย 11 ครั้ง ซึ่งขัดแย้งกันกับผลที่ระบุว่ามีการใช้คำไม่เหมาะสมในบางครั้ง และไม่ใช่บริบทที่พบบ่อย 


ทั้งนี้ภายหลังมีการนำเสนอข่าวดังกล่าวออกไปทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ 'วอยซ์ ออนไลน์' จึงได้ติดต่อ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เพื่อสอบถามข้อมูลแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้