ไม่พบผลการค้นหา
กรมส่งเสริมการเกษตร มั่นใจโครงการปลูกข้าวโพดหลังนา ช่วยยกระดับและพัฒนาชีวิตเกษตรกรให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง เพราะจากสถิติพบว่าตลาดอาหารสัตว์ต้องการข้าวโพดสัตว์เลี้ยงมากกว่าจำนวนที่ผลิตได้ภายในประเทศ

นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ว่าในขณะนี้มีเกษตรกรลงทะเบียนร่วมโครงการมีพื้นที่รวมกว่า 950,000 ไร่ แล้ว โดยในวันที่ 25 ต.ค. 2561 จะเปิดให้เกษตรกรที่สนใจและมีคุณสมบัติตรงตามโครงการได้ร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2562

โดยเกษตรกรที่เข้าร่วม จะต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำนาที่ถูกต้องตามกฎหมายมีความรู้ความเข้าใจในโครงการเงื่อนไขต่างๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความรู้ในส่วนนี้และสุดท้ายเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องมีแหล่งน้ำ ในการเพาะปลูกที่ชัดเจนเพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิธีการและแนวคิดให้กลายมาเป็นผู้ประกอบการ เพราะโครงการดังกล่าวรัฐบาลให้การสนับสนุน เงินลงทุน ไม่ใช่การให้เปล่า พร้อมประสานงานกับผู้ประกอบการอาหารสัตว์ ซึ่งถือเป็นการใช้แนวทางการตลาดนำการผลิตเพื่อให้ผลผลิตที่เกษตรกรผลิตได้มีตลาดรองรับอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ให้ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า จากการเก็บสถิติ พบว่าตลาดอาหารสัตว์ต้องการวัตถุดิบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ถึง 8.2- 8.4 ล้านตันต่อปี แต่กำลังการผลิตภายในประเทศมีเพียง 5 ล้านตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้เห็นว่ายังมีโอกาสอีกมากในตลาดของการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่จะสามารถสร้างกำไรให้กับเกษตรกร 3,000- 3,500 บาทต่อไร่

Photo by Henry Be on Unsplash