ไม่พบผลการค้นหา
'องค์กรอิสระ' ภายใต้รัฐธรรมนูญปี2560 นอกจากการทำงานตรวจสอบตามหน้าที่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคืออาจเกิดปัญหาขยายอำนาจขัดแย้งกันเอง

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2560 เรื่อง "องค์กรอิสระล้มละลาย รธน.60 เหลืออะไร" ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณากฎหมายองค์กรอิสระ ที่มีหลากหลายประเด็นให้ถกเถียงไม่ว่าจะเป็นการรีเซ็ตคณะกรรมการหรือการให้อำนาจองค์กรอิสระ

โดยใบตองแห้ง มองภาพรวมขององค์กรอิสระภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 มีคุณสมบัติสูงแต่ไม่ยึดโยงกับประชาชน เนื่องจากผ่านการสรรหาจากคณะกรรมการที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชน และมีอำนาจวินิจฉัยตรวจสอบด้วยการตีความได้กว้าง ซึ่งจะเป็นการตีกรอบรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันองค์กรอิสระภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการใช้อำนาจด้วยความเป็นกลางและเท่าเทียม เนื่องจากที่ผ่านมาองค์กรอิสระได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีบทบาทกับความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงตลอด 10 ปี

อย่างไรก็ตามใบตองแห้ง เห็นว่าการออกกฎหมายลูกต่างๆขณะกำลังจะกลายเป็นปัญหา คือบางองค์กรถูกมองว่าได้รับการปฏิบัติในลักษณะสองมาตรฐาน และในอนาคตอาจจะมีความขัดแย้งในองค์กรอิสระเพิ่มขึ้น โดยการขยายอำนาจและจะสร้างความปั่นป่วน ส่งผลกระทบต่อระบบองค์กรอิสระ