ไม่พบผลการค้นหา
ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นนายกรัฐมนตรีแก้กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น วันจันทร์ที่ 22 ม.ค. นี้ พร้อมเรียกร้องให้ สนช.ทบทวนการเลื่อนเลือกตั้ง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ ถึง การแก้ไขกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลื่อนเลือกตั้ง โดยระบุว่า 1) ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ สนง.คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่าง พรบ.ระเบียบท้องถิ่นและร่าง พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับนั้น มีหลายประเด็นที่ “ไม่สอดรับกับการปฏิรูปการเมือง” มีลักษณะกีดกันสิทธิและส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม

2) ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอปรับแก้ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จนอาจทำให้โรดแม็ปเลือกตั้งต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิม พ.ย.2561 เป็นช่วงต้นปี 2562 นั้น

การใช้อำนาจดังกล่าวถือว่าเป็น 'การขัดกันแห่งผลประโยชน์' ส่อไปในทางขัดหรือแย้งต่อมาตรา 185 ประกอบมาตรา 263 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากจะมีผลให้ สนช.ชุดปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง ทำให้ สนช. และแม่น้ำทั้ง 5 สาย ยังคงได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนและผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดระยะเวลาที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตาม ม.268 อันถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของ ป.ป.ช. และ สตง.

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. ได้ใช้อำนาจในการยับยั้ง การใช้อำนาจของ สนช. และคณะกรรมการกฤษฎีกาเสีย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปการเมืองที่ไม่ขัดต่อ รธน. โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ตึก กพร.เดิม ตรงข้ามประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล