ไม่พบผลการค้นหา
“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผย 3 ขั้นตอน พัฒนาการศึกษา – พักหนี้ กยศ.- ปลดภาระผู้ค้ำ - เรียนฟรีปริญญาตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการศึกษาไทย สรุปว่า ขอขอบพระคุณทุกๆ ความคิดเห็นเรื่องแนวคิดการแก้ไขปัญหาหนี้ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ .) ทั้งที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรือมีข้อเสนอแนะใดเพิ่มเติม ได้ให้ทีมงานรวบรวมเพื่อนำมาวิเคราะห์ และหาแนวทางแก้ไขปัญหา กับผู้มีความเห็นดี ๆ มาช่วยเสนอแนะแนวทางออกนี้ร่วมกัน

จึงอยากให้แยกเป็น 3 เรื่องใหญ่ คือ 1.ลูกหนี้ กยศ.เก่า เสนอให้มีการพักหนี้ เพื่อให้โอกาส ลูกหนี้ ไปตั้งตัวสัก 5 ปี ดังเช่น ครม.เพิ่งมีมติพักหนี้ให้เกษตรกร 3 ปี 2.ปลดล็อคผู้ค้ำประกัน นำออกไปจากระบบ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐด้านการศึกษาที่ให้กับประชาชน ไม่ใช่การค้ำประกันเชิงธุรกิจทั่วไป จากประสบการณ์ทางด้านการบริหารทราบดีว่า การทวงหนี้เขาจะมาทวงที่ ผู้ค้ำประกัน เป็นลำดับแรก ไม่ทวงจาก "ลูกหนี้" ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผลกระทบตามที่ทราบกันดีและมีอีกหลายๆ กรณีการทวงหนี้จากผู้ค้ำประกันกำลังจะเกิดขึ้นที่ศาล 3.นิสิต นักศึกษาใหม่ เสนอให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี

บางคนแสดงความเห็นว่า เอาเงินจากที่ใดหากเรียนวิศวกรรมศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ สถานศึกษามีความเหลื่อมล้ำด้านค่าใช้จ่าย อย่าลืมว่า กยศ. หรือ กรอ. ล้วนมีหลักคิดว่า เราอุดหนุนให้กับผู้มีผลการเรียนดี หรือ ตั้งใจจะเข้ามาร่ำเรียน แต่ขาดทุนทรัพย์เป็นความสำคัญลำดับแรก

วันข้างหน้าอยากจะเห็นว่า เราจะมีวิธีการใหม่ๆ ให้ลูกหลานของเราในกลุ่มนี้ ได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในระดับปริญญาตรี ให้เรียนฟรี ได้หรือไม่อย่างไร อาจจะเป็น ราคากลางเพื่ออุดหนุนที่เหมาะสม หรือ กำหนดเป้าหมายมหาวิทยาลัยในระบบ หรือนอกระบบ ตรงไหนควรจะเป็นที่ทางให้กับ ลูกหลาน เหล่านี้มาเรียน โดยไม่ต้องมีภาระหนี้ ในวันข้างหน้าเข้าใจดีว่าของถูกและดีไม่มีในโลก ไม่เว้นแม้แต่ "การศึกษา" แต่สำนึกเล็ก ๆ อันยิ่งใหญ่ การศึกษาสร้างคน คนสร้างชาติ ทุกภาคส่วน ควรให้โอกาสกับเด็กๆ เหล่านี้ เพื่อมาร่วมสร้างอนาคตชาติ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต ที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น จะคิดหาวิธีการที่ดีที่สุดมาร่วมมือกับหาทางออกที่ดีสำหรับอนาคตประเทศ