ไม่พบผลการค้นหา
ความคืบหน้าคดี 'เปรมชัย' ล่าสุดถอนข้อหาทารุณกรรมสัตว์ หลังไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ ขณะที่การรับทราบข้อหา ออกหมายเรียกให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 5 มี.ค.

ความหน้าหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และถูกจับกุมได้ พร้อมซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง อาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561  

ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดรับผิดชอบคดีดังกล่าวเพื่อติดตามสำนวนคดีและการตรวจสอบพยานหลักฐาน และร่วมแถลงต่อสื่อมวลชน 

โดยวันนี้มีการรายงานความคืบหน้าการแจ้งข้อหา ซึ่งขณะนี้มี 9 ข้อหา ส่วนการแจ้งข้อหาที่ 10 ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ที่นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักสัตว์กาญจนบุรี เป็นผู้ร้องทุกข์ได้แจ้งถอนการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่เข้าข้อกฎหมายและคำนิยม ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 

ส่วนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหานั้นทนายความของนายเปรมชัย ได้แจ้งขอเลื่อนการเข้าพบ เนื่องจากติดธุระสำคัญ เจ้าหน้าที่จึงออกหมายเรียกอีกครั้งในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ซึ่งทนายความของนายเปรมชัยยืนยันว่าจะเดินทางเข้ารับทราบข้อหาแน่นอน

ทั้งนี้พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 นิยามคำว่า 'สัตว์' ในมาตรา 3 ว่า 'สัตว์' หมายความว่า สัตว์ที่โดยปกติเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดงหรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่นใด

ส่วน 'การทารุณกรรม' หมายความว่า การกระทำหรืองดเว้นการกระทำใด ๆ ที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลทำให้สัตว์นั้นตาย และให้หมายความรวมถึงการใช้สัตว์พิการ สัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชราหรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้อง เพื่อแสวงหาประโยชน์ ใช้สัตว์ประกอบกามกิจ ใช้สัตว์ทำงานจนเกินสมควรหรือใช้ให้ทำงานอันไม่สมควร เพราะเหตุที่สัตว์นั้นเจ็บป่วย ชราหรืออ่อนอายุ (อ่านฉบับเต็ม)

อ่านเพิ่มเติม

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)