ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานด้านการป้องกันความปลอดภัยของทรัมป์ได้เสนอให้รัฐบาลสหรัฐฯ พัฒนาเครือข่ายการสื่อสาร 5G ของตนเองขึ้น เพื่อป้องกันการสอดแนมและการคุกคามทางเครือข่ายสื่อสารจากจีน แต่ถูกภาคเอกชนคัดค้าน โดยระบุว่ารัฐควรทำหน้าที่ส่งเสริมภาคธุรกิจลงทุนในเรื่องดังกล่าวแทน

คณะทำงานด้านการป้องกันความปลอดภัยของประธานาธิบดีทรัมป์เสนอแนวทางการสกัดกั้นการสอดแนมทางโทรศัพท์และการคุกคามเครือข่ายการสื่อสารจากจีน โดยเสนอให้รัฐบาลสหรัฐฯ พัฒนาให้เกิดเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 5G ขึ้น ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวได้ถูกคัดค้านจากบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในสหรัฐฯ และสมาชิกสภานิติบัญญัติบางคน 

"พวกเราต้องการสร้างเครือข่ายการสื่อสารที่จีนไม่สามรถดักฟังโทรศัพท์ของเราได้ จึงจำเป็นต้องมีระบบเครือข่ายการสื่อสารที่ปลอดภัยที่ไม่ถูกรบกวนได้ง่าย พวกเราจึงจำเป็นต้องป้องกันการเทคโอเวอร์ตลาดสื่อสารจากจีนและผลักดันเครือข่ายการสื่อสารไร้สายที่ไม่ใช่ 5G ออกจากตลาด" เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ คนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงกันในขั้นต้นเท่านั้น และยังไม่ได้มีการตัดสินใจพิจารณาใดๆ

ขณะที่นายอาจิต พาย ประธานคณะกรรมการสหพันธ์การสื่อสารของสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงต่อต้านแนวคิดดังกล่าว โดยกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะสนับสนุนการเป็นผู้นำเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 5G ของสหรัฐฯ แต่ควรให้เอกชนเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและการลงทุนในการสร้างเครือข่ายนี้ ส่วนรัฐบาลควรจะเป็นผู้จัดหา วางระบบสเปคตรัมเพื่อการพาณิชย์และออกแบบตลาดเครือข่ายไร้สาย รวมไปถึงกำหนดกฎเกณฑ์การแข่งขันของบริษัทเอกชนในการพัฒนาโครงข่ายพื้นฐานในอนาคต

CTIA กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการสื่อสารของสหรัฐฯ ทีี่ประกอบไปด้วย บริษัทเอที แอนด์ที เวอร์ริซอน คอมมูนิเคชั่น บริษัทแอปเปิล บริษัทสปรินท์คอร์ป และอื่นๆ ต่างออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลควรจะเป็นผู้ผลักดันนโยบายการค้าเสรีของอุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สายของสหรัฐ เพื่อให้เกิดการแข่งขันกับเครือข่าย 4G ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน แนวคิดเรื่อง 5G แห่งชาตินี้ รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในการลงทุนกว่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

รอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายหลายแห่งของสหรัฐได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการซื้อเครือข่ายสเปคตรัมเพื่อพัฒนาระบบการสื่อสารไร้สาย 5G แต่ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีเครือข่ายสเปคตรัมมากพอที่จะสร้างระบบการสื่อสารไร้สาย 5G เป็นของตนเองได้

เกรก ไวล์เดน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน และเป็นคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการค้า กล่าวว่า เครือข่ายไร้สาย 5G จะสร้างความปลอดภัยและมั่นคงให้กับรัฐบาล หลังจากที่เขาเคยกล่าวว่าข้อมูลของรัฐบาลเคยถูกแฮกมาก่อนหน้านี้แล้ว

แนวคิดเรื่องการสร้างเครือข่ายไร้สาย 5G แห่งชาติจะเป็นมาตรการตอบโต้จีนอีกหนทางหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าสหรัฐฯ บางคนมองว่า จีนกำลังเป็นภัยคุกคามกับสหรัฐฯ ทั้งในโลกไซเบอร์และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาบริษัทเอที แอนด์ที ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ถูกบังคับให้ยกเลิกแผนการจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์ยี่ห้อหัวเหว่ยจากจีน หลังจากที่สมาชิกสภาคองเกรสบางคนได้วิ่งล็อบบีแผนการเข้ามาขยายตลาดของโทรศัพท์จากจีน

ที่มา reuters และ businessinsider