ไม่พบผลการค้นหา
สวนสัตว์เชียงใหม่ ชี้แจง แพนด้าหลินฮุ่ยมีความผิดปกติของฟันจริง พบว่ามีการสึกกร่อนตั้งแต่เด็ก มีการดูแลสุขภาพฟันเป็นพิเศษมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่กระทบกับสุขภาพฟัน ส่วนไผ่ที่ใช้เลี้ยงยืนยันว่าเป็นไผ่คุณภาพดีที่สุดสำหรับแพนด้า แต่อาหารหลินฮุ่ยต้องดูแลเป็นพิเศษไม่ให้กระทบกับฟัน

ที่สโมสรแพนด้า ภายสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมสัตว์แพทย์ผู้ดูแลหมีแพนด้า เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องของแพนด้าหลินฮุ่ยฟันหัก และกรณีการใช้ไผ่คุณภาพต่ำดูแลแพนด้า ซึ่งเป็นเรื่องร้องเรียนจากทางบรรดาแฟนคลับนั้น ทางสวนสัตว์ได้เป็นตัวแทนขององค์การสวนสัตว์ฯ แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง โดยนายวุฒิชัย กล่าวว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ขอแจ้งให้ทราบว่า การสึกกร่อนของฟันเขี้ยวล่างของหลินฮุ่ย มีการสึกกร่อนจริง เนื่องจากเริ่มแรกในการนำหลินฮุ่ยเข้ามาเลี้ยงในโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2546 ทางทีมสัตวแพทย์พบว่า ฟันเขี้ยวล่างมีการเจริญไม่สมบูรณ์ คือ เนื้อฟันด้านนอกที่ครอบเนื้อฟันชั้นในไม่ครอบคลุมทั้งหมด

หลังจากนั้น สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีความห่วงใยมาโดยตลอด ได้ประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเข้ามาตรวจอย่างต่อเนื่อง ผลการตรวจโดย รศ.ทพ.ดร.ปฐวี คงขุนเทียน บุคลากรสังกัดศูนย์ความเป็นเลิศทางทันตกรรมรากเทียม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรวจพบว่า หลินฮุ่ยมีลักษณะฟันที่สึก แต่ยังไม่ถึงโพรงประสาทฟัน และการตรวจติดตามพบว่า มีสุขภาพฟันที่ดี ยังไม่ต้องทำการรักษาฟันแต่อย่างใด 

การสึกของฟันนั้น ไม่ได้เกิดจากชนิดอาหาร หรือการดูแลที่ไม่ดี เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพตามปกติธรรมชาติของฟันและอายุขัยโดยทั่วไป องค์การสวนสัตว์ ได้มอบหมายให้สวนสัตว์เชียงใหม่จัดแสดงหมีแพนด้า 2 ตัว คือ ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยในปี 2552 คณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้ทำการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ยประสบความสำเร็จ ได้เป็น “หลินปิง” ขวัญใจชาวไทย และในปี 2556 องค์การสวนสัตว์ ได้จัดส่งหลินปิงกลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบัน "ช่วงช่วง" และ "หลินฮุ่ย" มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงปกติ

ทางด้านสัตวแพทย์หญิงกรรณิกาณ์ นิ่มตระกูล สัตว์แพทย์ที่เคยดูแลหมีแพนด้ามาตลอด เปิดเผยว่า หลินฮุ่ย มีความผิดปกติทางด้านฟันมาตั้งแต่เด็ก เมื่อครั้งรับมาที่สวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงช่วงจะเห็นชัดเจนเรื่องพัฒนาการของฟัน แต่ฟันที่สึกของหลินฮุ่ยเป็นฟันเขี้ยวซี่่ล่างขวา ซึ่งที่ชัดเจนคือมีลักษณะที่เล็กกว่าเขี้ยวซี่อื่นที่ความสึกจนเป็นเนื้อฟันสองชั้น ซึ่งการดูแลมีการควบคุมเรื่องอาหารของหลินฮุ่ยมาตลอดช่วงเวลาที่ดูแล 

ส่วนเรื่องไผ่ที่เลี้ยงถือว่ามีความสำคัญ ก่อนหน้านี้มีการท้วงติงเรื่องคุณภาพของไผ่ที่ใช้เลี้ยงว่าเป็นไผ่คุณภาพต่ำ มีความแข็งทำให้ฟันแพนด้าหัก ยืนยัน ว่าไผ่ที่ใช้เลี้ยงเป็นไผ่คุณภาพดี เป็นไผ่ตง ไผ่หวานเมืองเลย มากินอย และลิโตเฟีย โดยเฉพาะเนื้อไผ่จะมีการผ่าเปลือก และเอาเฉพาะเนื้อในไผ่ที่มีความอ่อนกว่าให้แพนด้ากิน จึงไม่มีความแข็งอย่างที่เป็นห่วง ก่อนหน้านี้ ดร.ถัง ชุนเซียง ผู้เชี่ยวชาญจากจีน ก็ยืนยันว่าไผ่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นไผ่คุณภาพดี และการดูแลแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นการดูแลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ทำการปรับปรุงส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ที่ผ่านมา โดยได้ปล่อยแพนด้าทั้งสองในส่วนจัดแสดงที่ปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มการส่งเสริมพฤติกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง