ไม่พบผลการค้นหา
'สุรเชษฐ์' แถลงจับนายทุนเงินกู้คดี 'แม่นกน้อย' ยึดทรัพย์ 527 ล้านบาท ย้ำรัฐบาลจริงจังแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา สภ.เมืองอุดรธานี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.วรณัฎฐ์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายบัญชา ฐิติวัฒนาการ หรือ เสี่ยตี๋ อายุ 50 ปี อยู่ที่ 259/4 ถ.ประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เสี่ยโรงนม นายทุนเงินกู้คดี “นกน้อย อุไรพร“ และ น.ส.นิจารีย์ โพธิ์มนต์ดี อยู่ที่ 68 หมู่ 12 ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี นายหน้าที่นำชาวบ้านมากู้เงินกับเสี่ยตี๋ ตามหมายจับศาล จ.อุดรธานี ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้เงิน หรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด"

โดยทรัพย์สินที่ยึดไว้ตรวจสอบ ประกอบด้วยรถยนต์ รถตู้ รถจักรยานยนต์ 14 คัน ที่ดิน 14 ไร่ บ้านและที่ดิน 1 หลัง อาคารที่พักอาศัย 1 หลัง อาคารซักรีดพร้อมเครื่องจักร 1 หลัง อาคารห้องเย็น 1 หลัง อาคารเก็บสินค้า 1 หลัง ห้องแถวตลาดไทยอีสาน 1 คูหา เอกสารสัญญากู้เงินรวมมูลค่าทั้งหมด 527 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้ตรวจค้นบ้านนายทุนเงินกู้นอกระบบในเขต อ.สร้างคอม อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมา จำนวน 5 จุด ยึดโฉนดที่ดินได้ 249 ฉบับ นำมาตรวจสอบ รวมมูลค่า 1,122 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า การเข้าจับนายทุนเงินกู้นอกระบบ คดี “นกน้อย อุไรพร” ที่ชาวบ้านให้ความสนใจ เพราะมีการนำโฉนดไปจำนอง ไปค้ำประกันเอาไว้ ซึ่งศาลจังหวัดอุดรธานี ได้อนุมัติหมายจับในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” และได้เข้าจับกุมแล้ว 2 คน นายทุนและนายหน้า โดยตรวจอายัดทรัพย์สิน และเข้าตรวจค้นบ้านนายทุนเงินกู้นอกระบบใน อ.กุมภวาปี อีก 5 ราย ตรวจค้นยึดโฉนดที่ดินและอายัดทรัพย์ เพราะฉะนั้นในวันนี้ได้ตรวจยึดและอายัดทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 1,649 ล้านบาท

“การเอารัดเอาเปรียบประชาชน จากการใช้เล่ห์กลอุบาย การใช้ความรู้ที่เหนือกว่า ทางเศรษฐกิจที่ร่ำรวยกว่ารังแกประชาชน ในลักษณะเช่นนี้ ผมขอเตือนว่า ขอให้หยุดการกระทำลักษณะเช่นนี้ การนำโฉนดที่ดินไปเก็บไว้ในบ้าน จำนวนมากขนาดนี้ ทั้งที่รัฐบาลได้มีการดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่า 7 เดือนแล้ว วันนี้เรายังตรวจพบโฉนดที่ดินกว่า 300 ฉบับ การบังคับใช้กฎหมายจะเข้มข้นขึ้น โดยการบังคับใช้กฎหมายฟอกเงิน ยึดทรัพย์ มาใช้และเข้มข้นมากขึ้นกว่านี้ ที่ทราบอยู่แล้วว่าฉ้อฉล ทำไม่ถูกต้อง ขอให้มาแสดงตัวต่อ ผบช.ภาค ผบก.ผกก.จะได้มาช่วยกันแก้ไขปัญหารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้ประชาชนต่อสู้และพ่ายแพ้อยู่ร่ำไปแบบในอดีตที่ผ่านมา แต่เราจะไม่รังแกนายทุน กรณีของคุณนกน้อย เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว  

ด้าน น.ส.สุดารัตน์ ภูผานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ได้นำเงิน 4 ล้าน ซึ่งเป็นเงินที่ตนไปยืมมาทั้งหมด แม่นกน้อยไม่รับผิดชอบนำเงินช่วยไถ่โฉนด ไม่ช่วยจ่ายปฏิเสธที่จะช่วยจ่าย บอกจะนำเงินไว้ช่วยลูกวง แม้ว่าตำรวจจะช่วยประสานก็ตาม ซึ่งวันนัดไถ่ถอนตนและตำรวจได้นั่งรออยู่สำนักงานที่ดิน อ.หนองหาน นายบัญชาผิดนัดไม่ยอมมา โดยให้เหตุผลว่าต้องจ่ายเพิ่มอีก 2 ล้าน เป็นค่าฟ้อง น.ส.สุดารัตน์ หมิ่นประมาท ทำให้นึกถึง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.เป็นที่พึ่งสุดท้าย ส่วนจะให้ไถ่ถอนโฉนดกี่บาท ก็ต้องให้ท่านช่วยเจรจา หลังไถ่มาแล้วจะนำโฉนดไปขายเพื่อนำเงินไปลงทุนธุรกิจที่อเมริกา ส่วนแม่นกน้อย ยังคงถูกดำเนินคดีต่อไป มราบว่าทางตำรวจส่งฟ้องไปยังอับการแล้ว

”ดีใจมากที่จะได้ไถ่ถอนที่ดินคืน เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เพราะที่ผ่านมามันหมดความหวังที่จะได้คืนแล้ว ขอบคุณท่านมากจะขอจดจำความดีของท่านตลอดไป ที่ทำให้คนจนได้มีที่ทำมาหากิน มีที่ยืน”