ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทน 6 พรรคการเมืองร่วมเวทีเสวนาอนาคตประเทศไทย 'อภิสิทธิ์' ชี้การเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ จี้ คสช.รักษาคำพูดเลือกตั้งตามสัญญา การเลือกตั้งเป็นความหวังของประชาชน ขณะที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชูโละทหารออกจากระบบธุรกิจ สร้างความเป็นธรรมให้สังคม ด้าน'สุดารัตน์'ย้ำม็อบร่างทรงภาคประชาชนควรยุติ - หยุดวงจรรัฐประหารเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโครงการเสวนาวิชาการ 'อนาคตประเทศไทย วิสัยทัศน์ของพรรคการเมือง' โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถบริหารแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแสงสว่างนำประเทศหลุดพ้นจากวงจรความขัดแย้ง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ระบุว่า อนาคตประเทศไทยประชาชนต้องปฏิรูป ประชาชนปฏิรูปจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศแท้จริง เราเป็นพรรคระบบใหม่แตกต่างจากการปฏิบัติ โดยพรรคต้องเป็นเครื่องมือของประชาชนทุกจังหวัดผ่านกลไกสภาประชาชนปฏิรูปให้ประชาชนมีบทบาท 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยหลักคิดเมื่อ 10กว่าปีเชื่อในศักยภาพคนไทย พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนโอกาส และขจัดอุปสรรคที่ขวางกั้นการทำธุรกิจ ดังนั้นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีอาชีพเสริม อีกทั้งพรรคเพื่อไทยได้ทำนโยบายยึดโยงประชาชน กระจายรายได้สู่ประชาชนรากหญ้าและคนชั้นกลางมีความจำเป็น 

นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ระบุว่า พรรคการเมืองในอดีตล้วนมีเจ้าของพรรคเมื่อพรรคการเมืองมีเจ้าของก็เป็นบริษัทภายใต้พรรคการเมืองทำตามแหล่งทุน ดังนั้นต้องสร้างพรรคการเมืองของประชาชน สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติกำหนดผู้บริหารพรรคแล้วจะกำหนดผู้สมัคร ส.ส.ด้วย ยืนยันพรรคจะทำไพรมารีโหวตทุกเขตว่าควรส่งใครลงเลือกตั้ง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ทุกพรรคการเมืองพูดถึงการกระจายอำนาจ ปฏิรูปการศึกษา แทบทุกพรรคการเมืองพูดถึงการพัฒนาระบบคมนาคมในประเทศ ส่วนตัวและพรรคคิดต่างว่าช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงการตลาดนโยบาย ขณะเดียวกันทุนส่วนใหญ่อิงแอบการรัฐประหาร ควรเอาระบบธุรกิจทหารออก โดยนำสื่อออกจากกองทัพ นำทหารออกจากหวย และออกจากระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ดังนั้น สิ่งที่ต้องการคือเจตจำนงใหม่ผลักดันสังคมไทยไปข้างหน้าและอยากปักธงทางความคิดเชิญชวนทุกคนที่เห็นด้วยอยากสร้างสังคมเป็นธรรมให้มาร่วมกับพรรคอนาคตใหม่

นายภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ทศวรรษที่หายไปเพราะหายไปกับวงจรรัฐประหารและคอร์รัปชัน การชุมนุมทางการเมืองที่10 กว่าปีสังคมไทยเผชิญหน้ามาตลอด อีกทั้งชนชั้นนำมาชี้นำให้เกิดความวุ่นวาย ขณะที่ชนชั้นล่างก็ไม่มีเงินแม้แต่จ่ายเทอมให้ลูก ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยจะลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน


ธนาธร-อภิสิทธิ์

'สุดารัตน์' สับรัฐประหารหยุดพัฒนาประชาธิปไตย

จากนั้นเวทีเสวนาได้ตั้งคำถามไปยังพรรคการเมืองที่มาร่วมงาน โดยคำถามแรกถามว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้วติดต่อกัน3 สมัยได้หรือไม่ นายจักษ์ ตอบว่า ถ้าทุกคนช่วยให้มีพรรคประชาชนจริงๆโอกาสรัฐประหารจะหายไป ถ้านักการเมืองไม่ปฏิรูปยังโกงก็ใช้เป็นข้ออ้างรัฐประหารได้

ส่วนการพัฒนาพรรคการเมืองให้เป็นประโยชน์ นายภราดร ระบุว่า การเมืองเป็นเรื่องของคนทุกคนเป็นหน้าที่ทุกพรรคการเมืองบ่วยกันรับฟังความคิดเห็นกลุ่มคนรุ่นใหม่นำความเห็นทั้งหมดมาเสนอเป็นนโยบาย เมื่อการเลือกตั้งมาถึงประชาชนทั้งประเทศอยากเห็นพรรคการเมืองไหนเพื่อให้ประชาชนมาปกครองประเทศ อีกทั้งอำนาจอื่นที่แทรกแซงอำนาจประชาชนควรถูกกำจัดออกไป

ส่วนคำถามพรรคมีวิสัยทัศน์อย่างไรต่อวิกฤติศรัทธาประชาธิปไตย คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า การเลือกตั้งได้นักการเมืองเกิดปัญหาปฏิวัติ เป็นการแย่งอำนาจระหว่างประชาชน ตัวแทนประชาชน รัฐราชการที่นำโดยทหาร การปฏิวัติแต่ละครั้งหยุดพัฒนาประชาธิปไตยเป็นช่วงๆ เราจะมีคนดีคนที่คิดว่าตัวเองเก่งมารัฐประหาร การหยุดรัฐประหารคือหน้าที่ทุกพรรคการเมืองปกป้องระบอบการปกครองประชาธิปไตยให้มีการพัฒนา ทั้งนี้การไม่เชื่อมั่นระบอบรัฐสภาอาศัยร่างภาคประชาชนแล้วต้องจบ ดังนั้น เมื่อผลเลือกตั้งออกมาอย่างไรต้องเคารพ และควรเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา

นายธนาธร ระบุถึงว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะพัฒนาเรื่องใดนั้น พรรคอนาคตได้วิจัยแล้วพบว่าไม่มีงานคุณภาพในต่างจังหวัด งานที่จ่ายเงินเดือน 30,000 บาทในต่างจังหวัดยาก ต้องมีอุตสาหกรรมสอดคล้องการพัฒนาประเทศไทย การเปลี่ยนระบบมาใช้ระบบรางจะดีมาก เพราะรถยนต์ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม ดังนั้นการเข้าถึงคมนาคมคือโอกาสเข้าถึง ทำไมต้องนำอุตสาหกรรมไปภาคอีสานเพราะภาคอีสานเป็นภาคที่จนที่สุด ดังนั้นต้องมีรถไฟในภาคอีสาน

หัวหน้า ปชป. จี้รักษาสัญญาเลือกตั้งตามกำหนด

ส่วนกระแส กกต.อาจเลื่อนเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การเลือกตั้งเป็นผลประโยชน์ประเทศไม่ใช่ของพรรคการเมือง ดังนั้นต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนด เพราะประชาชนหวังโอกาสหลังเลือกตั้งในการใช้สิทธิเสรีภาพทุกเรื่อง ดังนั้น ควรรักษากรอบเวลานี้ กกต.บอกพร้อมเลือกตั้ง จึงควรเร่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดย คสช. ผู้ออกคำสั่งควรเปลี่ยนกติกาที่เป็นอุปสรรค จึงจะมั่นใจเกิดเลือกตั้งเองได้ ที่มีการอ้างบางพรรคการเมืองไม่พร้อมการเลือกตั้ง ถ้าเป็นเช่นนี้ก็มีบางพรรคเกิดขึ้รไม่จบไม่สิ้น ดังนั้น กกต.ควรหาวิธีแก้ปัญหา ตนไม่เห็นเหตุผลที่เลื่อนเลือกตั้ง

ด้านนายไพบูลย์ ระบุถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีว่า ประเทศทุกแห่งต้องมีแผน การมีแผนใช้ยุทธศาสตร์ก็ถูกเป็นแนวทางไม่ให้ประเทศเดินทางไปไร้ร่องรอย ประเทศดีไม่ใช่ของเล่น ความจำเป็นต้องมีอย่าเอาอารมณ์ความรู้สึกมาเล่นกับประเทศชาติ ถ้าไม่ชอบก็แก้ไขได้ ส่วนตัวสนับสนุนให้มีแผน โดยยุทธศาสตร์ชาติคือต้องแก้ไขความทุกข์ร้อนประชาชนอย่างไร